04/08/2015 - 21:18

Nhịp cầu dân cử

Giải pháp để giải quyết việc làm cho lao động là sinh viên mới ra trường

Thường trực HĐND thành phố đề nghị cho biết giải pháp để giải quyết việc làm cho lực lượng lao động là sinh viên mới ra trường một cách căn cơ, hiệu quả. Nội dung trả lời của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố, như sau:

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xin ghi nhận ý kiến của cử tri về vấn đề nêu trên. Có thể nói đây không chỉ là vấn đề cần quan tâm của TP Cần Thơ mà còn là tình hình chung trong cả nước. Trong thực tế hiện nay, tình hình sinh viên mới ra trường chưa có việc làm còn nhiều, ngày càng gia tăng, một số trường hợp sinh viên ra trường đã hai, ba năm vẫn không tìm được việc làm.

Trong cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện, với quy mô gần 3.000 cựu sinh viên thuộc 5 khóa khác nhau (ra trường từ năm 2006-2010) của ba đại học: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Huế, đã cho thấy những con số báo động. Có đến 26,2% cử nhân cho biết chưa tìm được việc làm, dù khái niệm việc làm ở đây được hiểu rất rộng là bất cứ công việc gì tạo ra thu nhập, không nhất thiết phải đúng với trình độ, chuyên ngành đào tạo. Trong số này, 46,5% cho biết đã đi xin việc nhưng không thành công; 42% lựa chọn một giải pháp an toàn là tiếp tục học lên hoặc học thêm một chuyên ngành khác; có 27% cử nhân được hỏi cho biết, họ rất khó kiếm việc làm do ngành học của mình không phù hợp với thị trường. Số người rơi vào cảnh nhà tuyển dụng không hiểu về ngành học cũng chiếm tới 18%.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do:

- Cung vượt quá cầu: Thời gian qua, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới kéo theo khủng hoảng tài chính, đã làm cho kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp không đầu tư sản xuất mà làm giàu bằng giá trị ảo nên lâm vào khủng hoảng, phá sản. Ngân hàng tái cơ cấu, người dân thắt chặt chi tiêu, hàng loạt việc làm bị cắt giảm, ảnh hưởng lớn đến tầng lớp lao động trẻ chưa có kinh nghiệm.

-Về chất lượng giáo dục: Có một thực tế là giữa nhà trường và lĩnh vực việc làm bên ngoài đang có một khoảng cách quá lớn, chưa trang bị cho sinh viên đủ các kiến thức thực sự cần thiết để sinh viên đủ bản lĩnh, vững vàng sau khi rời ghế nhà trường.

- Sinh viên thiếu năng lực, kỹ năng mềm như: kỹ năng tạo dựng hình ảnh, kỹ năng dự phỏng vấn tuyển dụng và rất nhiều kỹ năng làm việc; khá nhiều ứng viên quá chú trọng mức lương trong khi bản thân còn nhiều hạn chế về kỹ năng và kinh nghiệm; nhiều em chỉ muốn làm việc gần nhà, chưa có mục tiêu tìm việc rõ ràng, chưa xác định được công việc mong muốn và phù hợp với bản thân. Trong khi đó, phần lớn sinh viên mới ra trường đều có suy nghĩ sẽ tìm việc làm ở các thành phố lớn…

(Xem tiếp kỳ sau)

Chia sẻ bài viết