04/11/2012 - 20:43

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2012

Giai đoạn nước rút cho cả hai ứng cử viên

Vào những ngày cận kề của cuộc bầu cử 6-11, hôm 3-11 cả hai ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney đều sốt sắng lao vào "chiến dịch" 72 giờ cuối cùng của quá trình "mài giũa" khá lâu cho chiến thắng chung cuộc, qua việc tấn công lẫn nhau về động lực thúc giục dân Mỹ bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ có thể tin tưởng và vẽ ra những bức tranh của nước Mỹ trong 4 năm tới.

Đại diện đảng Cộng hòa Mitt Romney đã bắt đầu thực hiện màn nước rút qua các bang New Hampshire, Iowa, Colorado bằng lời kêu gọi những người ủng hộ hãy đi bỏ phiếu để "trả thù tốt đẹp nhất" chống Tổng thống Obama, người đã không mang lại những gì tốt đẹp nhất cho nước Mỹ như cam kết cách đây 4 năm. Thông điệp của ông Romney là "chính quyền Romney mở ra sự thiết thực cho hy vọng và thay đổi".

Ông Obama (phải) nhận được sự hậu thuẫn nhiệt tình của cựu Tổng thống Bill Clinton. Ảnh: AP 

"Bầu cử để trả thù?" ông Romney đặt câu hỏi tại bang New Hampshire và cũng đưa ra câu trả lời: "Hãy để tôi nói lên ý của tôi cho các bạn biết là: Hãy bỏ phiếu vì tình yêu đất nước. Đây là lúc chúng ta đưa nước Mỹ lên một vị thế tốt đẹp hơn". Thông điệp này đã được ứng cử viên đảng Cộng hòa tiết lộ trong một đoạn quảng cáo tranh cử trên truyền hình cũng như xuất hiện tại bang Iowa.

Toàn bộ các thành viên cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Romney đã rời khỏi trụ sở ở Boston để song hành với cựu Thống đốc bang Massachusetts này nhằm chuẩn bị cho những ngày cuối của "cuộc đại chiến". Việc giảm thời gian hiện diện trong chiến dịch là minh chứng cho thấy chiến lược và hoạch định đã hoàn tất. Lịch hoạt động đã được sắp đặt, các mẩu quảng cáo đã được đưa vào vị trí cũng như thông điệp của ông Romney cũng đã được quyết định.

Sau buổi sáng 3-11 có mặt tại bang New Hamsphire, đại diện đảng Cộng hòa nhắm đến bang Iowa trước khi sang Colorado. Việc thay đổi lịch trình ban đầu của chiến dịch của ông Romney tại bang Nevada hôm 4-11 đã đưa ông trở lại các bang Iowa, Ohio, Pennsylvania và Virginia.

Romney mang thông điệp “thay đổi thật sự” cho cử tri Mỹ.
Ảnh: AP

Theo hãng tin Mỹ AP, về phía mình, đương kim Tổng thống Obama đối mặt với lời nhắc cuối cùng là cuộc bầu cử vào ngày 6-11 "không chỉ là việc lựa chọn giữa hai ứng cử viên, hai đảng, mà đây còn là sự chọn lựa giữa hai quan điểm khác nhau cho nước Mỹ". Sau khi tạm ngưng hầu hết những sự kiện tranh cử ở mức vừa và nhỏ, đội ngũ vận động của ông Obama đã tổ chức một loạt những sự kiện lớn vào cuối tuần nhằm lôi kéo nhiều cử tri tại các bang quyết định. Trong ngày 3-11, của ông Obama đã bắt đầu từ bang Ohio đến Iowa và kết thúc ở bang Virginia. Cuộc vận động tối 3-11 tại bang Virginia đặc biệt có sự góp mặt của cựu Tổng thống Bill Clinton và thu hút hơn 24.000 ủng hộ viên tham dự. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Obama không thể huy động được số người ủng hộ tối đa như con số hơn 50.000 người trong những ngày cận kề của cuộc bầu cử hồi năm 2008.

Phát ngôn viên chiến dịch cho tranh cử Jennifer Psaki của ông Obama cho rằng các chính sách của ứng viên đảng Cộng hòa là "một thỏa thuận tệ hại cho tầng lớp trung lưu, thì sau đó bạn sẽ có sức mạnh để đến các điểm bỏ phiếu và bỏ phiếu kín". Ông Obama dù khen ngợi đối thủ Romney là "doanh nhân tài năng", nhưng cho rằng người này chỉ đơn thuần sửa đổi chính sách thất bại của chính quyền cựu Tổng thống Geogre Bush để lại. Theo lịch trình, ông chủ Nhà Trắng xuất hiện trong các đợt tranh cử diễn ra ở New Hampshire, Florida, Colorado và Ohio trong ngày 4-11.

THANH LIÊM (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết