04/11/2017 - 15:16

Giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ nhờ ăn cay 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc mới đây cho thấy người hay ăn cay có thể tiêu thụ ít muối hơn và huyết áp thấp hơn, nhờ đó giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ảnh: Livestrong

Tiến sĩ Zhiming Zhu và các cộng sự tại Đại học Trùng Khánh cho rằng lượng muối trung bình mà người không dùng thức ăn cay thường tiêu thụ mỗi ngày là 13,4gr và người thích thức ăn cay là 10,3gr.

Theo nghiên cứu, so với người dùng thức ăn cay ít nhất, những người hảo thức ăn cay có huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt thấp hơn 8mm Hg và 5mm HG.

Sử dụng kỹ thuật hình ảnh để kiểm tra 2 vùng não có liên quan đến vị mặn – thùy đảo và vỏ não trán ổ mắt – của người tham gia, các nhà nghiên cứu còn phát hiện 2 vùng não này đồng thời chịu sự kích thích bởi vị cay và vị mặn.

Vì vậy, cảm giác cay xuất hiện cũng kích hoạt luôn cảm giác mặn, khiến người ta trở nên nhạy cảm với muối, từ đó họ chỉ hứng thú với thức ăn ít mặn.

Tiến sĩ Zhu cho rằng thưởng thức hương vị cay có thể là giải pháp để giảm hấp thu muối và kiểm soát huyết áp, song ông không khuyến khích ăn cay thường xuyên đối với người không quen với thức ăn cay nóng.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Stellenbosch (Nam Phi) cảnh báo những ai thường xuyên uống nước ngọt 2 lon (chai)/tuần có nguy cơ cao phát triển hội chứng chuyển hóa, cụ thể là thừa cân, tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, tăng huyết áp và đường huyết – những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Kết luận trên được rút ra sau khi họ phân tích 36 nghiên cứu khác nhau về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ nước ngọt, tình trạng tăng cân và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Các chuyên gia ví dụ, những người uống 2 lon nước ngọt/tuần trong 10 tuần đã giảm 17% độ nhạy insulin, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân chủ yếu là nước ngọt chứa nhiều đường hơn khuyến cáo. Được biết, một lon nước ngọt có dung tích khoảng 350ml chứa 39g đường, nhiều hơn 14g so với nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.

HẠNH NGUYÊN (Theo Zeenews)

Chia sẻ bài viết