01/09/2010 - 08:28

Gay go đàm phán chính trị ở Úc

Bà Gillard (trái) và ông Abbott, ai sẽ chiến thắng? Ảnh: Reuters

Các cuộc thương lượng thành lập chính phủ mới ở Úc đã trở nên căng thẳng hôm 30-8 khi các nghị sĩ độc lập cáo buộc liên đảng Tự do- Dân tộc đối lập sử dụng thủ đoạn đe dọa nhằm làm chệch hướng đàm phán và tiến tới bầu cử lại.

Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 21-8, liên đảng của ông Tony Abbott giành được 73 ghế trong Quốc hội 150 ghế, nhiều hơn 1 ghế so với Công đảng cầm quyền của Thủ tướng Julia Gillard. Tuy nhiên, cả hai đều không có đủ 76 ghế cần thiết để tự đứng ra thành lập chính phủ. Vì vậy, một nghị sĩ đảng Xanh và 4 nghị sĩ không đảng phái đang trở thành trung tâm để Công đảng và liên đảng chạy đua tranh thủ sự ủng hộ. Trước mắt, nghị sĩ đảng Xanh Adam Bandt đã tuyên bố hậu thuẫn Công đảng. Trong khi đó, 4 nghị sĩ độc lập là Andrew Wikie, Robert Oakeshott, Bob Katter và Tony Windsor (ba người sau là cựu thành viên đảng Dân tộc, đối tác nhỏ hơn trong liên đảng Tự do - Dân tộc) chưa quyết định sẽ hợp tác với ai.

Trong khi Công đảng và liên đảng đang ve vãn các nghị sĩ độc lập thì cuối tuần rồi, ông Oakeshott cáo buộc một nghị sĩ đảng Dân tộc đã gọi điện cho vợ ông để dọa nạt. Ông Windsor thì cho biết văn phòng của ông phải chặn các cuộc điện thoại lăng mạ, còn theo nghị sĩ Katter, ông từng bị một thành viên đảng Dân tộc tấn công trong đêm bầu cử.

Những cáo buộc trên dường như sẽ gây khó khăn cho ông Abbott, vốn đang tìm cách loại đảng Dân tộc khỏi cuộc đàm phán của ông với các nghị sĩ độc lập nhằm tránh khơi lại sự đối đầu giữa họ. Mối quan hệ giữa một số thành viên đảng Dân tộc với 3 ông nghị không đảng phái này lâu nay luôn căng thẳng. Ông Windsor rời đảng Dân tộc vào đầu thập niên 1990 sau khi thất bại trong cuộc đua làm ứng viên bầu cử cấp bang, còn ông Katter ra đi năm 2001 với chỉ trích đảng này bỏ quên khu vực nông thôn. Năm 2008, ông Oakeshott tiếp bước họ vì cho rằng ông có thể đại diện tốt hơn cho khu vực của mình với tư cách độc lập.

Ông Abbott không thể không lo khi có nhiều dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng của các nghị sĩ đảng Dân tộc. Một lãnh đạo của đảng này nói trên báo The Australian rằng họ sẽ không ngồi yên nếu ông Abbott nhượng bộ quá nhiều yêu sách của các dân biểu độc lập. Các nghị sĩ đảng Dân tộc dường như cũng lo ngại họ có thể có ít ảnh hưởng trong chính phủ mới.

Một số người từng dự đoán chính phủ mới của Úc sẽ được thành lập vào cuối tuần này, nhưng những diễn biến mới nhất cho thấy nguy cơ trì hoãn hoặc thậm chí đổ vỡ các cuộc đàm phán giữa các nghị sĩ độc lập với cả hai bên là rất lớn. Về lý thuyết, những mâu thuẫn trong nội bộ liên đảng và giữa đảng Dân tộc với các nghị sĩ độc lập có thể có lợi cho Công đảng, nhưng thực tế một số chính sách của đảng này đang cản trở các nghị sĩ độc lập đi đến sự nhất trí. Cả 4 nghị sĩ độc lập đã dọa sẽ yêu cầu tiến hành bầu cử lại nếu họ không đạt được sự nhất trí với cả hai bên để thực hiện cải cách quốc hội và tạo sự ổn định cho đất nước. Thủ tướng Gillard hôm qua tuyên bố phản đối bầu cử lại và cho biết sẽ nỗ lực hết mình để thành lập một chính phủ thiểu số.

N. KIỆT (Theo WSJ, Reuters)

Chia sẻ bài viết