23/05/2012 - 14:09

Xem “Đồng quê”

Gay go cuộc mưu sinh của nông dân Nam bộ xưa

Hai Nghĩa (Ngọc Hùng, ảnh: trái) và Tình (Đình Toàn) là những con người trọng tình nghĩa. Nguồn ảnh: TFS

22 tập phim “Đồng quê” chuyển thể từ tác phẩm “Dưới đồng sâu” của nhà văn Phi Vân, do hãng phim TFS sản xuất mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động về những “người chân lấm tay bùn”. Phim phát sóng lúc 17 giờ 30 phút các ngày trong tuần trên HTV9.

Gia đình Hai Nghĩa (Ngọc Hùng) nghèo, phải làm thuê kiếm sống. Bị chủ đất chèn ép, phải bỏ xứ đi nơi khác, Nghĩa thuê đất của Chiếu- một địa chủ gian xảo. Hai Nghĩa tính tình chất phác, cương trực, giỏi đàn hát nên được nhiều người dân trong làng quý mến, trong đó có Yến (Phương Khánh) và Én (Minh Thảo).

Yến là cô gái hiền lành, giỏi giang thường hay phụ giúp mẹ Nghĩa việc nhà, dệt chiếu nên Nghĩa rất cảm kích và có tình cảm với cô. Én tính tình ngay thẳng, giỏi võ nhiều lần giúp Hai Nghĩa thoát hiểm khi bị bọn cường hào ác bá chèn ép. Ất - người nhà của địa chủ Chiếu vì mến Én nên ghen ghét và luôn tìm cách hãm hại Hai Nghĩa. Tình (Đình Toàn)- bạn thân của Hai Nghĩa là người đa mưu túc trí, không ngại nguy hiểm nhiều lần giúp bạn thoát nạn.

Địa chủ Chiếu tăng giá đất thuê và lãi suất cho vay khiến nhiều gia đình phải lâm vào cảnh khốn đốn, trong đó có Hai Nghĩa. “Tức nước vỡ bờ”nhiều người nông dân đã vùng dậy chống lại gây nên nhiều chuyện oan khốc...

Làng quê càng trở nên xáo trộn khi nạn cướp tàu hoành hành. Nhiều người trong toán cướp vốn là dân làng bị Chiếu áp bức đến bước đường cùng. Người đứng đầu bọn cướp là Nữ chủ (Trung Hậu)- cô gái xinh đẹp, giỏi võ, hát hay. Ngày xưa, gia đình của Nữ chủ bị bọn cường hào ác bá bức ép khiến cha mẹ cô phải chết uất ức. Nữ chủ theo đoàn hát mưu sinh nhưng tên địa chủ ác bá cưỡng ép bắt cô làm vợ lẽ. Để tự vệ, cô giết hắn rồi trở thành người đi cướp của nhà giàu chia cho người nghèo. Có toán cướp người Nữ chủ, cuộc đối đầu của dân làng với bọn thực dân, địa chủ ngày càng gay gắt, khốc liệt khiến nhiều người thiệt mạng.

“Đồng quê” khái quát về cuộc sống của người nông dân Nam bộ dưới thời Pháp thuộc: bị áp bức bởi thực dân và địa chủ. Hành trình mưu sinh của những người nông dân chân chất luôn tủi nhục, bị đàn áp. Mỗi nhân vật là mỗi cảnh đời oan trái do nghèo đói, thất học... tạo nên những hệ lụy, bi kịch: nhà cửa tan nát, cướp bóc, tù tội, bỏ làng xa xứ. Dù vậy, họ vẫn khẳng khái, sống nghĩa tình với tấm lòng nghĩa hiệp vươn lên đấu tranh cho lẽ phải công bằng. Tinh thần đoàn kết, yêu thương, lối sống đậm tình làng nghĩa xóm đã giúp họ lạc quan tin tưởng vào tương lai. Hai Nghĩa, Tình, Én, Nữ chủ là những người sống như vậy. Phim không chỉ khắc họa hình ảnh người nông dân chân chất, giàu lòng trung nghĩa, yêu nước mà qua đó còn truyền tải thông điệp: hãy sống bằng tấm lòng chân thành với nhau.

“Đồng quê” có những thước phim đẹp về miền sông nước Tây Nam bộ và tái hiện lại những nét đẹp của Nam bộ xưa: những điệu hò đối đáp, câu vọng cổ ngọt ngào, hát bội cùng những nếp sinh hoạt, phong tục xưa giúp khán giả màn ảnh nhỏ hiểu và cảm nhận thêm nét đẹp mộc mạc, chân chất mà ngày nay đã dần mai một.

Diễn viên Ngọc Hùng thể hiện khá thành công vai Hai Nghĩa- nông dân chân chất, tài hoa, trọng nghĩa tình. Dàn diễn viên trẻ đều thể hiện tốt các nhân vật.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết