13/10/2017 - 13:39

Fatah và Hamas ký thỏa thuận hòa giải

Ngày 12-10, đảng Fatah và phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine đã ký thỏa thuận hòa giải sau các cuộc đàm phán tại Cairo do Ai Cập làm trung gian.

Đại diện của Fatah ông Azam al-Ahmad (phải) và đại diện của Hamas ông Saleh al-Aruri (trái) tại lễ ký thỏa thuận hòa giải ở Cairo ngày 12-10. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nguồn tin tham gia đàm phán cho biết thỏa thuận trên được phó thủ lĩnh phong trào Hamas Salah al-Aruri và Azzam al-Ahmad, người đứng đầu phái đoàn đàm phán bên phía Fatah, ký kết.

Theo thỏa thuận, hai bên đã nhất trí chuyển giao quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah và cơ quan hành chính Dải Gaza cho chính phủ đoàn kết Palestine lần lượt vào ngày 1-11 và ngày 1-12 tới.

Cuộc đối thoại giữa Fatah và Hamas được bắt đầu từ ngày 10-10 sau khi phong trào Hồi giáo Hamas hồi tháng trước thông báo giải thể Hội đồng hành chính do họ thành lập để điều hành Dải Gaza và đồng ý chuyển giao các chức năng chính quyền tại vùng lãnh thổ này cho chính quyền dân tộc Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas  theo thỏa thuận ngày 19-9 tại Cairo do phía Ai Cập làm trung gian hòa giải.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas  hoan nghênh thỏa thuận trên, đồng thời coi đây là “thỏa thuận cuối cùng” nhằm chấm dứt sự chia rẽ kéo dài một thập kỷ giữa hai phong trào này.

Một quan chức Palestine cho biết theo thỏa thuận, chính quyền Palestine sẽ tiếp quản tất cả các vai trò trong các lĩnh vực an ninh và dân sự, theo đó Palestine sẽ triển khai 3.000 cảnh sát trở lại Gaza. Số cảnh sát trên chỉ là một phần nhỏ so với số cảnh sát do Hamas triển khai tại Dải Gaza. Hiện Hamas vẫn duy trì lực lượng quân đội khoảng 25.000 binh sĩ tại Dải Gaza.

Sau cuộc xung đột bùng phát giữa hai phe vào năm 2007, Hamas kiểm soát Dải Gaza trong khi đảng Fatah đứng đầu chính quyền hoạt động ở Bờ Tây. Kể từ tháng 3-2009, Ai Cập đứng ra làm trung gian đàm phán hòa giải và thỏa thuận hòa giải sơ bộ được Hamas và Fatah thông qua vào tháng 5-2011.

V.P (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết