12/10/2010 - 09:22

EU tham gia khắc phục thảm họa bùn độc tại Hungary

* Nguy cơ xảy ra vụ tràn bùn độc thứ hai

Tường bao quanh bể chứa chất thải gần Ajka đang chực chờ sụp đổ. Ảnh: AP

Theo đề nghị của Chính phủ Hungary, Liên minh châu Âu (EU) vừa gửi một nhóm chuyên gia đến xử lý vụ tràn bùn đỏ độc hại tại khu vực miền Tây nước này. Ngoài việc đánh giá ngay mức độ ảnh hưởng đối với môi trường cũng như hiểm họa sức khỏe của người dân, nhóm sẽ tiến hành khôi phục môi trường ở khu vực bị ảnh hưởng ước tính rộng đến 40 km2 và đánh giá những nguy cơ sắp tới.

Hiện nay, song song với việc khắc phục hậu quả của thảm họa môi trường được cho là tồi tệ nhất lịch sử Hungary, nhà chức trách nước này đang tập trung giảm thiểu tác động của một vụ tràn bùn độc thứ hai tại bể chứa chất thải của công ty MAL ở gần thị trấn Ajka mà theo đánh giá là chắc chắn xảy ra trong nay mai. Bộ trưởng Môi trường Zoltan Illes cho biết mặc dù các vết nứt trên tường bao quanh bể chứa rộng 10 ha (hiện còn chứa hơn 5-7 triệu tấn bùn đỏ lỏng) đã ngừng mở rộng, nhưng bức tường này đã bị hư hỏng nặng và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Mấy ngày qua, Hungary đã huy động 4.000 người và 300 trang thiết bị cấp tốc xây dựng vành đai dài 600 m và dày 30 m bao quanh bể chứa nhằm đối phó với đợt lũ bùn đỏ tiếp theo.

Nhằm đề phòng trận lũ bùn đỏ thứ hai, được cho chứa nhiều chất độc hơn vì dòng bùn bị tràn trong đợt đầu tiên đa phần là nước, chất độc trong số bùn còn trong bể mới thực sự đậm đặc, hôm 9-10, thị trấn Ajka đã sơ tán khoảng 800 dân cư, trong khi khoảng 6.000 dân của làng Devecser bên cạnh cũng được lệnh chuẩn bị sẵn sàng di dời khi có thông báo.

Vụ vỡ bể chứa chất thải công nghiệp tại nhà máy sản xuất nhôm Ajka Timfolgyar hôm 5-10 cho đến nay đã làm ít nhất 7 người chết, 150 người bị thương. Dòng bùn đỏ độc cũng đã lan đến sông Danube, làm dấy lên lo ngại con sông lớn thứ hai ở châu Âu có nguy cơ bị ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giới chức Hungary cho biết nồng độ pH trong nước sông vẫn “bình thường”.

THUẬN HẢI (Theo BBC, Guardian)

Chia sẻ bài viết