31/03/2008 - 09:42

Ecuador tuyên bố sẽ “trả đũa” Colombia

(TTXVN)- Tổng thống Ecuador, ông Rafael Correa, ngày 29-3, tuyên bố nước này sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ sau khi một trong những nạn nhân của vụ quân đội Colombia không kích lán trại của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) trên đất Ecuador vào đầu tháng này được xác nhận là công dân Ecuador.

Phát biểu trên đài phát thanh, Tổng thống Correa tuyên bố từ tuần này Ecuador sẽ có hành động đáp trả cụ thể, mạnh mẽ, và căn cứ vào luật pháp quốc tế trước những “hành động khiêu khích” của Bogota. Nhà lãnh đạo Ecuador cũng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Colombia, ông Fernando Araújo mới đây cho rằng nhóm du kích FARC đã sử dụng Ecuador làm bàn đạp để tiến hành các hoạt động quân sự chống phá Colombia. Ông quy trách nhiệm cho Bogota đã không kiểm soát tốt biên giới.

Ông Correa tố cáo các quan chức Colombia tiếp tục đưa ra các tuyên bố “láo xược” và khẳng định nếu Colombia tiếp tục thái độ trên, Ecuador sẽ không nối lại quan hệ ngoại giao với nước láng giềng này. Ông cũng cảnh báo nếu Chính phủ Colombia tiếp tục các hành động quấy nhiễu, Ecuador sẽ rút quân đội khỏi khu vực biên giới và chỉ sử dụng các “phương tiện điện tử” chống lại các cuộc xâm nhập từ Colombia.

Trước đó, ngày 28-3, trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Ecuador đề nghị Colombia cung cấp ngay các “bằng chứng” thu được từ chiếc máy tính của Tư lệnh Raúl Reyes, đã bị thiệt mạng trong vụ đột kích trên. Đây là lần thứ 2 Quito đưa ra đề nghị trên sau khi Bogota cam kết tại Hội nghị cấp cao Nhóm Rio, hôm 7-3 tại Cộng hòa Dominicana, sẽ “chia sẻ” tài liệu này.

Chia sẻ bài viết