10/08/2013 - 21:15

Đường huyết cao làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Dùng máy đo đường huyết để kiểm tra lượng glucose trong máu. Ảnh: iStockphoto

Nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) mới đây cho thấy người có chỉ số đường huyết cao, dù không có bệnh tiểu đường, vẫn có nguy cơ mắc Alzheimer – chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu theo dõi sức khỏe của 2.067 người từ 65 tuổi trở lên, trong đó có 232 người mắc bệnh tiểu đường. Những người tham gia được kiểm tra đường huyết ít nhất 5 lần trong những năm đầu và tăng dần về sau, nhằm đánh giá sự biến động về hàm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, họ cũng được kiểm tra khả năng tư duy định kỳ 2 năm/lần và theo dõi thói quen hút thuốc lá, tập thể dục và những yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ mất trí nhớ.

Sau gần 7 năm, các chuyên gia ghi nhận có 524 người (chiếm tỷ lệ 25%) đã phát triển chứng Alzheimer. Trong số những người không có bệnh tiểu đường lúc bắt đầu nghiên cứu, người có chỉ số đường huyết cao có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn 18% so với người có mức đường huyết thấp. Còn trong nhóm bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao có nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao hơn 40% người có chỉ số đường huyết thấp.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bên cạnh tập thể dục, kiểm soát huyết áp và cholesterol, biện pháp mới giúp chúng ta trì hoãn hoặc ngăn ngừa căn bệnh tàn phá trí não Alzheimer là giữ cho lượng đường trong máu (glucose) ở mức ổn định.

HẠNH NGUYÊN (Theo CBS News)

 

Chia sẻ bài viết