01/03/2011 - 20:55

TUYẾN ĐƯỜNG VỀ TRUNG TÂM XÃ THỚI HƯNG, HUYỆN CỜ ĐỎ

Đường chờ cầu !

Sau nhiều tháng thi công, 4/6 cây cầu thuộc dự án đường về trung tâm xã Thới Hưng đang trong giai đoạn tập kết nguyên liệu chuẩn bị thi công.

Giữa tháng 6-2010, dự án xây dựng tuyến đường về trung tâm xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, được khởi công xây dựng. Nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến đường này rất vui mừng vì sắp tới việc đi lại, giao thương sẽ thuận lợi hơn. Đến nay, phần đường cơ bản đã hoàn thành, nhưng các cầu trên tuyến đường thì mới chuẩn bị thi công. Sự chậm trễ này khiến nhiều người dân bức xúc...

Dự án xây dựng tuyến đường về trung tâm xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ có chiều dài 4.784m (trong đó có 6 cây cầu), với tổng vốn đầu tư trên 55 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Cờ Đỏ làm chủ đầu tư. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trong thời gian 360 ngày, kể từ ngày khởi công xây dựng (21-6-2010). Công trình đường giao thông này sau khi hoàn thành sẽ nối trung tâm xã Thới Hưng với trung tâm huyện Cờ Đỏ, tạo điều kiện để hoàn chỉnh hệ thống giao thông, phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân xã Thới Hưng cũng như các xã vùng ven khác của huyện Cờ Đỏ. Do đó, dự án được người dân đồng thuận cao, từ khâu lấy ý kiến cộng đồng thực hiện dự án, cho đến khâu giải phóng mặt bằng...

Trước đây, người dân từ trung tâm xã Thới Hưng muốn đến trung tâm huyện Cờ Đỏ phải lưu thông trên tuyến đường nhỏ, hẹp được đổ đá bụi. 6 cây cầu trên tuyến đường toàn là cầu ván tạm bợ nên rất khó lưu thông. Để bảo đảm lưu thông trên tuyến đường này, hằng năm, người dân phải đóng góp tiền để đổ đá bụi, cũng khá tốn kém. Do vậy, bà con rất phấn khởi khi tuyến đường mới được mở rộng 3,5 mét, láng nhựa và các cầu đều được xây mới bằng bê tông cốt thép. Ông Nguyễn Trường Giang, người dân ấp 3, xã Thới Hưng, nói: “ Trước đây, tuyến đường này làm tạm bợ, đi lại cực khổ lắm, nhất là vào mùa mưa. Tội nghiệp nhất là mấy đứa nhỏ đi học, phải qua những cây cầu xiêu vẹo, té lên té xuống... Do vậy, khi nhà nước đầu tư làm cầu đường, bà con trong khu vực ai cũng vui mừng, cứ mong tuyến đường sớm hoàn thành...”.

Tuy nhiên, đến nay tuyến đường thì sắp hoàn thành đúng theo tiến độ, nhưng các cầu trên tuyến đường còn thi công dở dang, chưa biết bao giờ mới hoàn thành. Bà Trần Thị Cẩm Hường, nhà ở ấp 3, xã Thới Hưng, bức xúc nói: “Chúng tôi đã bàn giao mặt bằng cho Nhà nước xây dựng, làm cầu rất sớm, nhưng bây giờ đường đã xong mà cầu mới bắt đầu xây dựng nên ai cũng sốt ruột...”. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trong tổng số 6 cây cầu thuộc dự án, mới có 2 cây cầu hoàn tất việc đóng cọc để xây dựng mố cầu, còn 4 cây cầu còn lại đang được nhà thầu tập trung vật liệu để đổ cọc, chuẩn bị đóng cọc xây dựng cầu trong thời gian sắp tới. Do vậy, 6 cây cầu này chưa biết bao giờ mới hoàn thành, đưa vào sử dụng đồng bộ cùng với tuyến đường. Để chuẩn bị mặt bằng tập kết vật liệu xây dựng cầu, nhà thầu có xây dựng các cầu tạm để người dân lưu thông. Tuy nhiên, các cây cầu tạm này không bảo đảm an toàn. Bà Trần Thị Cẩm Hường ngán ngẩm nói: “Chúng tôi ai nấy đều phập phồng lo sợ mỗi khi phải đi qua những cây cầu tạm bợ này, vì nó hư hỏng khá nhiều”. Ông Trần Ngọc Khoa, chủ một quán giải khát ở ấp 3, cũng bức xúc không kém: “Tôi thấy các trụ xi măng để đóng cọc làm cầu được tập kết ở đây từ trước Tết Nguyên đán, nhưng đến nay nó vẫn cứ nằm im re, không ai đá động gì tới. Nhà tôi nằm cạnh dốc cầu, xây dựng “trầm ê” như vậy nên không mua bán gì được hết, cuộc sống ngày càng khó khăn...”. Trước sự bức xúc của người dân, ông Nguyễn Thanh Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: “Những khó khăn, bức xúc của bà con đã phản ánh là có thật. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường, nhất là các cây cầu, để công trình hoàn thành đúng theo kế hoạch, giúp người dân đi lại, mua bán thuận tiện hơn.”.

Ông Từ Nguyễn Duy Tân, cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Việc các cây cầu thuộc dự án đường về trung tâm xã Thới Hưng xây dựng chậm, một phần do các tuyến kinh có xây dựng cầu bị cạn, việc dùng xà lan neo đậu dưới kinh để đóng cọc xây dựng mố cầu gặp khó khăn, nên tiến đô thi công chậm hơn so với kế hoạch. Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến đô thi công để công trình sớm hoàn thành”. Hy vọng với quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án xây dựng tuyến đường về trung tâm xã Thới Hưng được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, giải tỏa những bức xúc của người dân.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết