18/02/2014 - 20:44

Dùng sợi nano “thu gom” tế bào ung thư

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Georgia (Mỹ) vừa phát triển thành công loại sợi nano (mỏng hơn sợi tóc) dùng để dẫn dụ các tế bào ung thư đến chỗ thuốc điều trị hoặc các khu vực an toàn hơn để phẫu thuật.

Nghiên cứu được thực hiện đối với các khối u nguyên bào đệm, loại u não có khuynh hướng lan rộng trong não. Thông thường, các tế bào ung thư lan truyền trên các dây thần kinh và mạch máu để tấn công não. Công nghệ sợi nano bắt chước các kênh di chuyển này của tế bào ung thư. Giáo sư Ravi Bellamkonda cho biết bằng cách sử dụng sợi nano làm đường đi thay cho dây thần kinh và mạch máu, nhóm nghiên cứu có thể lôi kéo hiệu quả các khối u di chuyển đến vị trí đã chọn. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy những khối u não đã teo nhỏ khi các tế bào ung thư bị đánh lừa bám theo các sợi nano và đưa tới chỗ có thuốc tiêu diệt tế bào ung thư. Kết quả là khối u của nhóm chuột được cấy sợi nano nhỏ hơn 93% so với khối u trong não chuột không có vật liệu này.

Giáo sư Bellamkonda cho rằng việc kiềm chế sự phát triển của khối u có thể biến ung thư thành loại bệnh mà người ta vẫn sống được với nó, ngay cả khi không chữa khỏi hoàn toàn. Tiến sĩ Emma Smith thuộc Viện nghiên cứu ung thư của Anh nhận định phương pháp tiên tiến này có thể mở ra cách mới ức chế sự phát triển của khối u mà không tổn hại các mô khỏe mạnh, vốn rất quan trọng đối với bệnh nhân u não. Dù vậy, các nhà nghiên cứu cho biết họ cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm khác trên động vật trước khi xem xét thử nghiệm ở người.

THUẬN HẢI (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết