07/02/2014 - 10:08

Dùng nhiều đường làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch

* Thiếu niên tiêu thụ nhiều muối dễ bị béo phì, viêm nhiễm

Sở thích dùng thêm thức ăn ngọt và nước ngọt của người dân xứ cờ hoa đang khiến họ tăng gấp đôi nguy cơ chết sớm vì bệnh tim mạch (CVD) - nghiên cứu đăng trên tạp chí y học Mỹ JAMA mới đây cảnh báo. Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay nói về mối quan hệ này.

Đọc nhãn thực phẩm là một cách giúp người dùng lựa chọn hàm lượng đường, muối dung nạp có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Avocado 

Nghiên cứu trước đó từng chỉ ra rằng việc dùng thêm đường có thể gây hại cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu mới lần đầu tiên kiểm tra làm thế nào lượng đường dư thừa ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong do CVD. Theo đó, nhà nghiên cứu Quanhe Yang và các cộng sự tại Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ đã sử dụng dữ liệu từ khảo sát sức khỏe quốc gia để đánh giá mức độ tiêu thụ đường và tỷ lệ tử vong trong dân số. Họ chia đối tượng nghiên cứu thành 2 nhóm: nhóm 1 dùng thêm ít đường nhất (dưới 10% lượng calorie dung nạp mỗi ngày) và nhóm 2 dùng thêm nhiều đường (ít nhất 25% lượng calorie hằng ngày). Kết quả cho thấy nhóm 2 có nguy cơ tử vong vì CVD cao gấp 2 lần so với nhóm 1.

Theo trưởng nhóm Yang, mặc dù chưa xác định được tại sao ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ chết sớm, nhưng có thể lý giải mối quan hệ này theo nhiều cách. Dẫn các nghiên cứu trước đó, ông Yang cho biết một là đường làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, hai là làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan và dẫn tới chứng rối loạn mỡ máu (dyslipidemia), ba là gia tăng các tác nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể - đều là những yếu tố liên quan đến cơ chế phát triển CVD.

Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tìm hiểu thêm liệu nguy cơ phát triển CVD có thay đổi ở những người giảm ăn ngọt hay không, cũng như tác động của việc ăn thêm đường ở trẻ em. Nhưng trước mắt, họ khuyến cáo mọi người nên chú ý tới hàm lượng đường dùng thêm trong chế độ ăn uống và nên xem kỹ lượng đường ghi trên bao bì thực phẩm để không tiêu thụ đường quá mức.

* Trong khi đó, nghiên cứu của các chuyên gia tại Cao đẳng Y tế Georgia và Đại học Georgia Regents (Mỹ) cho thấy những thiếu niên dùng gấp đôi hàm lượng muối được khuyến cáo mỗi ngày dễ bị thừa cân và viêm nhiễm bất kể họ dung nạp bao nhiêu calorie/ngày.

Quan sát trên 766 thiếu niên khỏe mạnh, các chuyên gia nhận thấy có tới 97% tự đánh giá bản thân dùng quá lượng muối theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Tim Mỹ là dưới 1.500 milligram natri/ngày. Theo đó, những em dung nạp nhiều natri cũng có mức độ cao yếu tố gây hoại tử khối u alpha (TNF-a) - do các tế bào miễn dịch tiết ra và góp phần dẫn tới chứng viêm mãn tính cũng như các bệnh tự miễn như lupus và viêm khớp. Tuy nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết những nguy cơ nói trên có thể giảm bớt nếu các em chủ động hạn chế tiêu thụ muối và dùng nhiều trái cây và rau củ tươi.

NGUYỆT CÁT (Theo FoxNews, ANI)

Chia sẻ bài viết