04/06/2013 - 21:18

Dùng kem chống nắng mỗi ngày giúp da chống lão hóa?

Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland (Úc) sau một thời gian dài đánh giá tác động của kem chống nắng đối với tiến trình lão hóa của làn da.

Mặc dù lợi ích của kem chống nắng từ lâu được biết là nhằm ngăn ngừa tình trạng da bị cháy nắng và giảm nguy cơ ung thư da, nhưng các nghiên cứu chuyên sâu vẫn chưa lý giải loại kem này tác động thế nào đến các dấu hiệu lão hóa da do ánh nắng (photoaging), tình trạng tia UV thẩm thấu qua da, phá hủy thành phần collagen giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, tạo thành nếp nhăn.

Trong nghiên cứu mới, Tiến sĩ Adele Green cùng cộng sự đã phân tích dữ liệu từ hơn 900 người trưởng thành dưới 55 tuổi trong thời gian 4 năm. Một nửa trong số họ được yêu cầu thoa kem chống nắng có chỉ số SPF thấp nhất là 15 trên vùng mặt, cổ, cánh tay, bàn tay vào mỗi buổi sáng và thoa thêm kem khi cần, nhóm còn lại thoa kem chống nắng tùy ý. Đánh giá mức độ lão hóa da do ánh nắng trên mu bàn tay các tình nguyện viên ở hai thời điểm bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện nhóm sử dụng kem chống nắng mỗi ngày có tỷ lệ lão hóa da thấp hơn 24% so với nhóm đối chứng.

"Chúng tôi tin rằng sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và thường xuyên thoa kem bổ sung là biện pháp hữu hiệu chống lại các tác hại của ánh nắng đối với làn da", Tiến sĩ Green kết luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Newkerala)

Chia sẻ bài viết