06/10/2021 - 05:31

Đừng để mâu thuẫn nhỏ gây hậu quả lớn 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, tuyên phạt Vũ Nghĩa Hiệp (48 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) 17 năm tù. Trong lời nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, Hiệp xin lỗi gia đình bị hại, mẹ và vợ con. Khi bị cáo biết hối hận thì mọi việc đã muộn màng. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, thêm men rượu kích thích, bị cáo đã bất chấp hậu quả, hành động nông nổi, gây án đặc biệt nghiêm trọng, đẩy 2 gia đình vào cảnh tan nát, con cái bơ vơ…

Vũ Nghĩa Hiệp tại phiên tòa sơ thẩm.

Vũ Nghĩa Hiệp tại phiên tòa sơ thẩm.

Nhìn vào bản lý lịch, cuộc đời của Hiệp là một vết trượt dài với những chuỗi ngày vào tù ra khám. Từ năm 1992 đến năm 2015, Hiệp bị 5 lần phạt tù về các tội: cướp tài sản công dân và trốn khỏi nơi giam, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ… Ngoài ra, Hiệp từng bị đưa vào cơ sở giáo dục và xử phạt hành chính về một số hành vi khác. Hòa nhập xã hội, bị cáo không sửa đổi bản thân, còn gây bao khổ lụy cho gia đình.

Chiều 26-12-2020, ông H (ở phường Lê Bình, quận Cái Răng) tổ chức tiệc tại nhà. Lúc này, Hiệp điều khiển mô tô chạy qua. Do rạp nhà ông H dựng ở ngoài đường chắn lối đi, Hiệp không đi được nên nẹt pô xe thì bị một số người khách đang dự tiệc chửi. Hiệp xuống xe nói chuyện và phát sinh cự cãi, bị một số người tại đám đánh trúng vào mặt. Tức giận, Hiệp kêu mọi người đợi, rồi chạy về khu vườn của gia đình mình gần đó, lấy 2 con dao tự chế và 1 chai xăng, quay lại nhà ông H giải quyết. Một số người tại đám tiệc cũng chuẩn bị sẵn gạch, cây để chống trả. Hiệp ném chai xăng về phía nhóm người đang ăn uống. Ông M (khách dự tiệc) cầm cây xông vào đánh, Hiệp đỡ được và rút dao đâm trúng ngực ông M. Thấy vậy, ông H cầm cây rượt đánh thì bị Hiệp dùng dao đâm vào vùng thái dương, gây thương tích, bản thân Hiệp cũng bị nhiều vết thương. Trong lúc hai bên ẩu đả thì lực lượng công an tới giải quyết.

Ông H và ông M được đưa đi cấp cứu nhưng ông M đã tử vong trước khi vào bệnh viện do choáng mất máu cấp sau vết thương đứt thủng tim phổi do vật sắc nhọn gây ra… Còn ông H bị thương nhập viện điều trị, sau đó có đơn yêu cầu không giám định thương tích, không khởi tố vụ án hình sự nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý. Sau khi gây án, Hiệp đầu thú và cũng có đơn yêu cầu không khởi tố hành vi những người đánh mình.

Trả lời Hội đồng xét xử, Hiệp trình bày: “Hôm đó, nếu không bị người ta đánh trước và bị cáo không nhậu say, chắc có lẽ không có ngày này. Thời gian trong trại giam bị cáo rất ân hận vì nhiều lần gây khổ cho người thân. Giờ bị cáo đi tù, chỉ thương mẹ già, vợ con. Bị cáo gây lỗi rất lớn với gia đình bị hại, mong mọi người tha thứ cho bị cáo”. Nghe chồng nói những lời ăn năn, vợ Hiệp cúi đầu u buồn, rơm rớm nước mắt. Giờ đây, ngoài bản án tù, bị cáo còn phải khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, cấp dưỡng nuôi con bị hại đến tuổi trưởng thành. Phút giây nông nổi của Hiệp khiến con mất cha, vợ mất chồng, gia đình hai bên đều mang nỗi đau ly tán.

Hiện nay, nhiều tác động tiêu cực làm phát sinh tội phạm, trong đó có bia rượu cùng lối hành xử bạo lực của một bộ phận người dân. Nhiều chuyện bất đồng không lớn, nhưng các đối tượng thích nổi máu yêng hùng, chứng tỏ bản thân, dùng hung khí nguy hiểm tước đoạt mạng sống người khác. Mới đây, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố, tạm giam Lê Chí Phong (23 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi giết người. Chiều 17-8, Phong, T, H và một số người bạn tổ chức uống rượu ở phía sau vườn nhà T tại huyện Thới Lai. Khi đã nhậu say, T và Phong xảy ra cự cãi nhau. Nghe T thách thức, Phong lấy con dao có sẵn ở chỗ uống rượu đâm một nhát trúng vào ngực của T. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong vì vết thương quá nặng. Sau khi gây án, Phong vứt dao xuống sông, đi về nhà kể lại sự việc. Gia đình vận động, Phong đến công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Thời gian qua, các loại án xâm hại đến sức khỏe người khác do nguyên nhân xã hội còn diễn biến phức tạp. Để góp phần phòng ngừa, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, văn hóa ứng xử, nhấn mạnh đến hậu quả phải trả giá khi phạm pháp. Nếu xảy ra xung đột, phải bình tĩnh giải quyết dựa trên đạo đức xã hội và quy định pháp luật. Đừng để sự nóng giận và men rượu chi phối dẫn đến hành động mù quáng, khiến chuyện nhỏ hóa lớn, gây nên tội ác, bản thân thành tội phạm.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết