06/11/2016 - 16:28

Vùng Cảnh sát biển 4

Dũng cảm giúp dân, giữ nghiêm pháp luật

18 năm qua, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 (CSB4) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ Tư lệnh (BTL) CSB Việt Nam giao, như: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật; đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại; đấu tranh chống cướp biển... Với truyền thống "Kiên quyết dũng cảm - Khắc phục khó khăn - Đoàn kết hiệp đồng – Giữ nghiêm pháp luật", lực lượng Vùng CSB4 đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa Tây Nam của Tổ quốc.

ĐOÀN KẾT, VƯỢT KHÓ...

Những năm qua, Đảng ủy – BTL Vùng CSB4 luôn đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh gắn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; thường xuyên quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về tình hình và nhiệm vụ, đối tượng, đối tác và âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đại tá Phạm Quang Oánh, Chính ủy BTL Vùng CSB4, cho biết: "Dù điều kiện công tác còn khó khăn, thời tiết trên biển khắc nghiệt, nhưng tất cán bộ, chiến sĩ có ý chí, quyết tâm cao. Đội ngũ CSB được tôi luyện thường xuyên, có bản lĩnh vững vàng, không có tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ".

Cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB4 biểu diễn văn nghệ trong chương trình giao lưu với Trường Đại học Cần Thơ vào tháng 10-2016. Ảnh: PHẠM TRUNG 

Theo Đại tá Phạm Quang Oánh, Đảng ủy – BTL Vùng CSB4 luôn xây dựng mối đoàn kết nội bộ đơn vị và mối quan hệ gắn bó với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn đóng quân, làm tốt công tác chính sách cán bộ và chính sách hậu phương quân đội... Do đó, các CSB đều an tâm công tác, khắc phục khó khăn, tham gia xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thiếu úy Nguyễn Minh Tú, nhân viên điện tàu 4035 Hải đội 401, cho biết gia đình anh (ở tỉnh Thái Nguyên) rất khó khăn vì chỉ có 3 sào đất trồng lúa (khoảng 450m2). Đầu năm 2016, mẹ anh bị bệnh ung thư dạ dày, chi phí điều trị rất cao, BTL Vùng CSB4 và các đồng chí trên tàu 4035 đã hỗ trợ để anh có điều kiện chữa trị bệnh cho mẹ. Anh Tú nói: "Những tình cảm của chỉ huy, đồng đội đối với gia đình khiến tôi rất cảm động. Dù nhiệm vụ khó khăn, vất vả nhưng tôi vẫn quyết tâm vượt qua, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Không chỉ anh Tú mà các đồng chí trên tàu 4035 mỗi khi khó khăn đều nhận được sự giúp đỡ của đồng đội. Không chỉ giúp đỡ vật chất, Ban Chỉ huy tàu còn thường xuyên động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ. Theo Đại úy Hoàng Tiến Giang, Chính trị viên tàu 4035, có những chuyến công tác của đơn vị kéo dài gần 2 tháng trên biển, những ngày biển động, anh em trên tàu phải bới cơm vào tô rồi mỗi người tìm một chỗ vịn vào để ăn, chứ không ngồi được. Gian khổ, vất vả như thế nên tình cảm tương thân tương ái, đoàn kết giữa đồng chí, đồng đội luôn được Ban Chỉ huy tàu quán triệt trong toàn đơn vị. Bên cạnh điều kiện công tác khó khăn vì thời tiết, hầu hết các CSB đều có quê ở miền Trung, miền Bắc, thường xuyên xa nhà, chỉ về phép một lần mỗi năm. Tuy nhiên, lực lượng CSB luôn trong tâm thế sẵn sàng để cứu hộ - cứu nạn và thực thi pháp luật. "Tôi công tác trong lực lượng đã 8 năm, số lần về Hải Dương đếm chưa hết đầu ngón tay. Hai đứa con tôi đều do vợ chăm sóc. Khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, chúng tôi không dùng điện thoại. Bởi vậy, có lần vợ tôi sinh con cả tháng, khi vào đất liền, tôi mới biết tin vui. Tôi cũng thường kể chuyện nhà mình để động viên mọi người" – anh Giang chia sẻ.

GIỮ BÌNH YÊN TRÊN VÙNG BIỂN

Năm 2016, tàu 4035 đã tham gia cùng các lực lượng ngăn chặn nhiều tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam ở khu vực DK1; thực hiện 4 vụ cứu nạn ngư dân ở biển Tây Nam. Dù các đợt cứu nạn diễn ra trong thời tiết xấu, khoảng cách từ cảng đến nơi tàu cá bị nạn xa, nhưng tàu 4035 đều có mặt kịp thời. Trong đó, có vụ cứu ngư dân Võ Văn Được (38 tuổi, quê ở thị xã Hà Tiên). Tối ngày 24-5, do sóng lớn, ghe của anh Được lật úp giữa biển, lúc này, anh Được ở trong hầm máy nên không thoát ra kịp. Sau khi nhận được lệnh của BTL Vùng CSB4, tàu 4035 nhanh chóng lên đường cứu nạn. Sóng lớn, tàu không thể tiếp cận ghe bị chìm nên 4 đồng chí của tàu 4035 nhảy xuống biển, bơi đến ghe dùng búa đập đáy ghe để cứu anh Được. Mặc cho những con sóng lớn liên tục ập vào, các CSB vẫn bình tĩnh, kiên trì phá vỡ đáy ghe trong gần một tiếng đồng hồ. Đại úy Hoàng Tiến Giang kể: "Khi chúng tôi đưa anh Được ra khỏi ghe thì anh đã ngất. Tổ cấp cứu thương binh của tàu đã hô hấp nhân tạo, tiêm thuốc trợ tim cứu sống anh Được rồi đưa anh vào Phú Quốc tiếp tục điều trị. Thật không thể tin là anh ấy có thể sống 11 giờ trong chiếc ghe bị lật úp bằng cách dùng ống xả của ghe để thở. Sau khi anh Được hồi phục, BTL Vùng CSB4 đã hỗ trợ tiền và cho xe đưa anh về Hà Tiên".

Bộ tư lệnh Vùng csb4 được thành lập ngày 14-9-1998, đóng quân trên địa bàn thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Vùng csb4 có phạm vi hoạt động từ bờ Bắc cửa Định An (tỉnh Trà Vinh) đến thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), với bờ biển dài hơn 575km, diện tích khu vực biển và thềm lục địa rộng khoảng 150.000 km2. Trong đó, có hơn 150 hòn đảo lớn nhỏ, đường biên giới trên biển giáp với các nước Campuchia, Thái Lan và Malaysia.

Neo đậu cạnh tàu 4035 là tàu 9003. Đây là con tàu có nhiệm vụ chính là cứu hộ - cứu nạn trên biển. Từ đầu năm đến nay, tàu 9003 tổ chức thành công 3 vụ cứu hộ - cứu nạn. Trong đó cứu hai sà lan quốc tịch Indonesia là Buana Ocean 18 và Buana Ocean 19. Các sà lan này nặng khoảng 4 ngàn tấn, bị đứt dây, trôi dạt ở vùng biển thuộc tỉnh Cà Mau vào ngày 4-7. Thượng úy Nguyễn Thanh Nghị, Chính trị viên tàu 9003, cho biết: "Sau khi nhận lệnh cứu hộ, tàu 9003 đã tiếp cận 2 sà lan chiều ngày 5-7. Chúng tôi làm dây kết 2 sà lan lại rồi kéo về Phú Quốc. Tuy nhiên, khuya đêm đó, dây kéo bị đứt nên chúng tôi đã canh gác suốt đêm, chờ trời sáng tiếp tục cứu hộ sà lan". Gần sáng, sà lan trôi về khu vực biển gần thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc. Ban Chỉ huy tàu xác định nếu không cứu kéo kịp thời thì sà lan sẽ trôi dạt vào đảo, gây nguy hiểm cho các ghe, tàu ở đây. Lập tức, 3 thủy thủ tàu 9003 đã nhảy xuống biển để tiếp cận sàn lan dù biển động rất mạnh. Sau khi cứu hộ thành công 2 sà lan, BTV Vùng CSB4 đã thông qua cơ quan ngoại giao để trao trả lại cho chủ sở hữu. Ngày 23-8, tàu 9003 đã tổ chức lai kéo 2 sà lan ra khỏi lãnh hải Việt Nam và bàn giao cho Công ty PT.Buana Transperindo Wahana Internasional.

Lực lượng Vùng CSB4 diễn tập bắn đạn thật. Ảnh: CTV

Ngoài 7 vụ cứu hộ - cứu nạn ngư dân và các phương tiện, năm nay, Vùng CSB4 còn phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 8 vụ mua bán, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển (tịch thu trên 1,3 triệu lít dầu DO, 3 ngàn bao thuốc lá); khởi tố 3 vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy và buôn lậu thuốc lá. Sau đó, đơn vị bàn giao cho Công an huyện Phú Quốc tiếp tục xử lý. Trong đó, nổi bật nhất là vụ phát hiện, bắt giữ 6 tàu (3 tàu của Thái Lan, 3 tàu cá Việt Nam) đang sang mạn, mua bán dầu trái phép với số lượng dầu 763.419 lít dầu DO trên vùng biển giáp ranh với Malaysia. Đây là vụ bắt giữ có số lượng tàu và người lớn nhất (25 người nước ngoài, 20 người Việt Nam) từ trước tới nay của lực lượng CSB Việt Nam. Theo Đại tá Phạm Quang Oánh, Chính ủy BTL Vùng CSB4, công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên vùng biển Tây Nam hết sức khó khăn, phức tạp vì các đối tượng buôn lậu luôn có tàu theo dõi CSB, lợi dụng đêm tối để vận chuyển, mua bán hàng hóa trái phép; manh động khi bị CSB truy đuổi… Chính vì vậy, Đảng ủy - BTL Vùng CSB4 thường xuyên giáo dục, quán triệt trong đội ngũ CSB về vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; xây dựng bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ để không bị lôi kéo, tiếp tay cho tội phạm. Thời gian tới, Đảng ủy - BTL Vùng CSB4 tiếp tục nâng cao bản lĩnh, ý chí, quyết tâm cho bộ đội nhằm xây dựng phẩm chất đạo đức người quân nhân cách mạng, sự gương mẫu của cán bộ thực thi pháp luật. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nắm chắc pháp luật, tình hình vùng biển, chức trách, nhiệm vụ, các quy định và chế tài bắt, xử lý các vụ việc. Bên cạnh đó, đơn vị cũng giáo dục niềm tin cho bộ đội, tinh thần dũng cảm, mưu trí trong tấn công tội phạm, tham gia cứu hộ - cứu nạn… "Đơn vị cũng tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để phối hợp cùng các lực lượng Vùng 5 Hải quân, Bộ đội Biên phòng, lực lượng vũ trang các địa phương bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc. Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ của lực lượng CSB trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc" - Đại tá Phạm Quang Oánh khẳng định.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết