06/12/2022 - 08:52

Đức, Pháp quyết tâm đưa lạm phát ở Eurozone trở lại mức 2%

Giới chức Ngân hàng Trung ương Đức và Pháp ngày 4-12 tuyên bố hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu này quyết tâm đưa lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trở lại mức mục tiêu 2%.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền hình chung trên kênh Phoenix của Đức, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức Joachim Nagel và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nỗ lực để kiểm soát tốc độ tăng giá cả phi mã hiện nay. Thống đốc Villeroy cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa lạm phát trở lại mức 2% vào cuối năm 2024 hoặc 2025. Đây không chỉ là một dự báo hay dự đoán. Đây là một cam kết”.

ECB đã tăng lãi suất vay 3 lần liên tục với gần 200 điểm cơ bản kể từ tháng 7-2022. Dự kiến, giới chức ngân hàng lớn nhất châu Âu này sẽ ban hành một đợt tăng lãi suất khác cũng như nhất trí về các phương thức giảm khoảng 5 ngàn tỉ euro (5,3 ngàn tỉ USD) trái phiếu tại cuộc họp chính sách sẽ diễn ra trong gần 2 tuần tới.

Tỷ lệ lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11-2022 đã giảm xuống mức 10%, thấp hơn mức cao kỷ lục 10,6% ghi nhận tháng trước. Đây là lần đầu tiên trong vòng 17 tháng, Eurozone ghi nhận lạm phát giảm. Tuy nhiên, mức lạm phát trên vẫn ở mức quá cao so với mức mục tiêu 2% của ECB đặt ra. Do đó, một số nhà hoạch định chính sách cho rằng ECB cần tăng mạnh lãi suất ngay cả khi lạm phát giảm để tránh thiệt hại do “vòng xoáy” giá cả và lương theo nhau tăng.

PHƯƠNG HOA

Chia sẻ bài viết