14/07/2024 - 21:46

Du lịch tâm linh khởi sắc ở Ấn Độ 

Nhờ tác động quảng bá rộng rãi của phương tiện truyền thông xã hội và khả năng kết nối giao thông tốt hơn, ngành du lịch tâm linh đang bùng nổ ở Ấn Ðộ, đặc biệt thu hút du khách trẻ tuổi.

Du lịch tâm linh đang bùng nổ ở Ấn Độ.

Ở Ấn Ðộ, nhiều thanh niên thuộc Thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) thích đi viếng đền hơn là đến các hộp đêm. Ðơn cử, Shivam Dwivedi, một chàng trai 19 tuổi ở bang Uttar Pradesh. Thay vì tham gia những chuyến đi đến bãi biển và các địa điểm tiệc tùng giống như những người cùng trang lứa, Dwivedi và hai người bạn thường đến thăm những ngôi đền Hindu, bao gồm cả những ngôi đền nằm ở vùng xa xôi. Nhóm thanh niên nói rằng họ cảm nhận sự bình yên về tinh thần và tìm thấy “nguồn năng lượng” trong những chuyến đi đến các địa điểm tôn giáo.

Tác động của mạng xã hội

Theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản CBRE South Asia, những kỳ nghỉ tôn giáo chiếm 60% lượng khách du lịch nội địa của Ấn Ðộ. Ngành công nghiệp du lịch tâm linh tại nước này ước tính tăng trưởng với tốc độ hằng năm là 16,2% và có thể đạt quy mô 4,6 tỉ USD vào năm 2033. Ðáng chú ý, một số hoạt động kinh doanh trong ngành này đang được thúc đẩy bởi những người thuộc Thế hệ Z. Như hồi tháng 1, sự kiện khánh thành ngôi đền Ram ở Ayodhya (bang Uttar Pradesh) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng nhờ được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Ông Giresh Vasudev Kulkarni, nhà sáng lập Temple Connect (công ty cung cấp thông tin về các ngôi đền Hindu cho những người hành hương toàn cầu), cho biết việc sử dụng rộng rãi mạng xã hội cùng với sự tò mò của giới trẻ đã dẫn đến sự tăng trưởng của ngành du lịch tâm linh Ấn Ðộ. “Thế hệ trẻ hoàn toàn bị cuốn hút vào mạng xã hội, nơi mọi người đang tạo ra nội dung bằng cách đến cả những nơi được coi là xa xôi và hẻo lánh cho đến cách đây vài năm. Những nội dung như vậy khi được đăng trên YouTube và các nền tảng truyền thông xã hội khác tạo ra sự tò mò của mọi người, đặc biệt là giới trẻ đến đó để tạo nội dung tương tự hoặc để cầu nguyện”, ông Kulkarni giải thích.

Còn Santosh Singh, người sáng lập Spiritual Tour, nhận xét rằng lễ khánh thành đền Ram là bước đột phá lớn trong sự phát triển của du lịch tâm linh.

Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath cho hay trung bình khoảng 150.000 du khách đến thăm đền Ram mỗi ngày kể từ khi mở cửa cho công chúng.

Nỗ lực của chính phủ

Trong kế hoạch lớn ra mắt vào năm 2015 - gọi tắt là PRASHAD, Chính phủ Ấn Ðộ đã chi 16,3 tỉ rupee (195,43 triệu USD) để phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh 73 địa điểm tôn giáo. Nước này cũng đưa vào hoạt động các chuyến tàu cao tốc kết nối một số địa điểm tôn giáo với các thành phố lớn khác, cũng như đề xuất xây sân bay quốc tế ở các thành phố như Ayodhya và Puri (bang Odisha), nhằm giúp du khách nước ngoài dễ dàng tiếp cận các địa điểm. Chính phủ Ấn Ðộ còn cung cấp các khoản vay không lãi suất cho các bang để thành lập các trung tâm thương mại nhằm giới thiệu đặc sản tại đây.

Giới chức địa phương cũng góp sức thu hút khách du lịch đến các đền thờ quan trọng. Như hồi tháng 1, chính quyền bang Odisha đã mở một hành lang dài 75m, được xây dựng xung quanh các bức tường bên ngoài của Ðền Jagannath ở Puri, với khoản đầu tư 8 tỉ rupee (96 triệu USD). Khu vực này có trang bị máy điều hòa không khí, nước uống và nhà vệ sinh, phục vụ như nơi tránh nắng nóng cho các tín đồ khi xếp hàng chờ vào đền.

Trên thực tế, sự khởi sắc của du lịch tâm linh tại Ấn Ðộ đang mang lại lợi nhuận cho các lĩnh vực liên quan như khách sạn và bán lẻ, những ngành đang bắt kịp xu hướng khi ra mắt các gói chăm sóc sức khỏe, bao gồm các khóa tu tập yoga, trung tâm thiền định, ẩm thực và mua sắm xoay quanh chủ đề tôn giáo.

NGUYỆT CÁT (Theo Al Jazeera)

Chia sẻ bài viết