30/04/2012 - 23:04

BẾ MẠC TRIỂN LÃM- HỘI CHỢ THÀNH TỰU 10 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐBSCL

Đồng tâm, hiệp lực đưa ĐBSCL phát triển

* Trao chứng nhận đầu tư cho 21 dự án, tổng vốn trên 10.000 tỉ đồng
* Các ngân hàng hỗ trợ trên 563,2 tỉ đồng cho quỹ an sinh xã hội các địa phương
* Trên 450 ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm

Tối 30-4, tại khu đô thị Nam sông Cần Thơ đã diễn ra lễ bế mạc Triển lãm- hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL với chủ đề “Vị thế và tầm nhìn đến năm 2020”. Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đến dự bế mạc và phát biểu chỉ đạo. Dự bế mạc còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng một số địa phương trên cả nước, các cơ quan ngoại giao nước ngoài và đông đảo người dân ĐBSCL.

Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các ngân hàng trao 130 suất hỗ trợ để xây nhà cho 130 hộ nghèo, đồng bào dân tộc thuộc các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Ảnh: LAM TUYỀN

Đồng chí Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng Ban chỉ đạo triển lãm - hội chợ, khẳng định: “Triển lãm - hội chợ đã góp phần minh chứng và khẳng định những thành tựu đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của vùng ĐBSCL. Khẳng định vị trí chiến lược của vùng với các tập đoàn kinh tế, các đơn vị, doanh nghiệp. Chúng ta tin tưởng rằng, trong tương lai, việc đầu tư, liên kết, hợp tác để hàng hóa vùng Tây Nam bộ thuận tiện lan tỏa rộng khắp trong cả nước và trên thị trường quốc tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và trái cây”. Đồng chí đề nghị các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cùng phấn đấu hết sức mình, phát huy những thành tựu đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 21 bằng những việc làm cụ thể, phát huy nội lực để chung sức xây dựng ĐBSCL phát triển.

Trong 4 ngày triển lãm - hội chợ có hơn 450 ngàn lượt người đến tham quan, giao dịch và quan hệ kinh doanh. Các hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa- văn nghệ đã làm rõ về vai trò, vị thế của ĐBSCL đối với cả nước; đồng thời mở ra cơ hội liên kết, đàm phán đa phương, ký kết hợp tác đầu tư đồng tâm hiệp lực vì sự phát triển bền vững của vùng. Qua đó, có 21 dự án của 12 tỉnh, thành trong vùng được cấp phép đầu tư, với tổng vốn trên 10.000 tỉ đồng. Ngoài ra, 27.900 hợp đồng, tổng giá trị hợp đồng và hàng hóa giao dịch trên 1.000 tỉ đồng được giao thương trong dịp triển lãm - hội chợ.

Tại lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao các giấy chứng nhận đầu tư, công bố quỹ an sinh xã hội cho 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Các tỉnh, thành trong vùng đã đăng ký huy động 7.000 tỉ đồng và qua đợt vận động, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp đã hỗ trợ 867 tỉ đồng cho Quỹ an sinh xã hội vùng (14 tổ chức tín dụng và quỹ tín dụng nhân dân Trung ương đóng góp trên 563,2 tỉ đồng). Dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các ngân hàng đã trao 130 suất hỗ trợ để xây nhà cho 130 hộ nghèo, đồng bào dân tộc, mỗi suất 30 triệu đồng, với tổng số tiền 3,9 tỉ đồng.

Chương trình văn nghệ bế mạc “Triển lãm- Hội chợ 10 năm thành tựu xây dựng và phát triển ĐBSCL” diễn ra vào đêm 30-4 với nội dung ca ngợi quê hương đất nước đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

Đêm văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa đồng bằng Nam bộ với những bài vọng cổ, tân cổ ca ngợi những chiến công hào hùng của dân tộc, ca ngợi sự trù phú của vùng đất lành, trái ngọt, vẽ lên một bức tranh thơ mộng thấm đẫm tình đất tình người đồng bằng qua các tiết mục: “Đất mẹ Tây Nam”, “Dáng chèo sông Hậu”, “Vầng trăng quê Bác”, “Chiến trường xưa”... với giọng ca ngọt ngào, mượt mà của các nghệ sĩ cải lương ưu tú như NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Quế Trân, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Cẩm Tiên... Chương trình còn đan xen những hình ảnh nổi bật của cuộc triển lãm- hội chợ vừa qua, cùng với màn biểu diễn trống hội hào hùng của lân sư và dàn nhạc Lưu Hữu Phước...

Chương trình được khép lại với tiết mục bắn pháo hoa đặc sắc.

THU HÀ- THẢO YÊN

 

Chia sẻ bài viết