16/04/2024 - 16:33

Đóng góp nhiều ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội Đảng 

(CT) - Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Chính trị giao, chiều 16-4, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị lấy ý kiến các Tỉnh ủy, Thành ủy đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nối từ điểm cầu Ban Tổ chức Trung ương với 31 điểm cầu các tỉnh ủy, thành ủy phía Nam (từ tỉnh Quảng Nam trở vào). Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, chủ trì hội nghị.

Thường trực Thành ủy và lãnh đạo ban tổ chức các cấp thành phố dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ. Ảnh: ANH DŨNG

Tham dự tại điểm cầu trực tuyến tại Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ có các đồng chí: Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Tấn Thủ, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ, ban tổ chức các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy.

Tại hội nghị, Thường trực và lãnh đạo Ban Tổ chức các tỉnh ủy, thành ủy phát biểu cơ bản thống nhất với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị. Nhiều ý kiến đóng góp đã đề nghị Chỉ thị của Bộ Chính trị cần nghiên cứu để quy định ở những địa phương có đơn vị hành chính lớn, dân số đông, nhiều tổ chức đảng và đảng viên, hoặc những địa phương có đặc điểm, tính chất đặc thù thì nên cho tăng số lượng cấp ủy viên, ủy viên BTV cấp ủy để bảo đảm sự chỉ đạo toàn diện trên các ngành, các lĩnh vực của địa phương. Chỉ thị của Bộ Chính trị cần quy định rõ cơ cấu BTV cấp ủy cấp xã đối với các chức danh chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự, hoặc trưởng công an xã. Chỉ thị của Bộ Chính trị cần quy định rõ cấp ủy bị xử lý kỷ luật ở mức khiển trách thì được tái cử hoặc không được tái cử; quy định cán bộ trẻ đối với cấp ủy cấp xã và cấp huyện là 42 tuổi, cán bộ trẻ đối với cấp ủy cấp tỉnh là 45 tuổi; quy định tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy cần thống nhất ở các địa phương. Nhiều ý kiến đề nghị cấp ủy cấp xã không nên quy định đổi mới 1/3, vì rất khó thực hiện; cần có quy định phù hợp với cán bộ không đủ tuổi tái cử; bố trí, việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo cấp ủy gắn với chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chính quyền. Chỉ thị của Bộ Chính trị cần quy định chặt chẽ để việc giới thiệu nhân sự ứng cử cấp ủy, BTV cấp ủy khóa mới không lọt vào những người thiếu tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, suy thoái… Đề nghị ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng thì Ban Tổ chức Trung ương cần có Hướng dẫn kịp thời, cụ thể và rõ ràng để các địa phương dễ thực hiện…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Mai Văn Chính ghi nhận tất cả các ý kiến góp ý của các đại biểu. Đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, các ý kiến tại hội nghị là những căn cứ quan trọng để Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu trình Bộ Chính trị xem xét để hoàn thiện dự thảo.

Tin, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết