06/02/2023 - 15:13

Động đất mạnh 7,8 độ Richter tại Thổ Nhĩ Kỳ
Ít nhất 118 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng 

Ít nhất 76 người chết và hơn 440 người bị thương ở Thổ Nhĩ Kỳ - cơ quan quản lý thiên tai nước này cho biết. Tại nước láng giềng Syria, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn lời một quan chức Bộ Y tế đưa tin ít nhất 42 người chết và khoảng 200 người khác bị thương.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực gần tỉnh Gaziantep, xảy ra vào khoảng 4h17 giờ địa phương (8h17, giờ Việt Nam), với tâm chấn ở độ sâu 17,9km. Đây là một trong những trận mạnh nhất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua và gây chấn động khắp khu vực. USGS cũng phát hiện 1 trận động đất khác có độ lớn 6,7 xảy ra khoảng 11 phút sau đó ở gần địa điểm đầu tiên và ít nhất 5 dư chấn mạnh trên 5 độ Richter.

Gần 1.000 tình nguyện viên đã được huy động đến khu vực thảm họa để hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu nạn. Hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy các nhân viên cứu hộ và người dân sử dụng đèn pin để tìm kiếm những người mắc kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở Pazarcik, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh: Getty Images

Giới chức lo ngại thương vong sẽ tiếp tục tăng do động đất xảy ra vào thời điểm rạng sáng khi người dân đang ngủ. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ là tiếp cận những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết các đội tìm kiếm và cứu hộ đã ngay lập tức được điều động tới các khu vực bị động đất tàn phá. “Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thảm họa này càng sớm càng tốt và ít thiệt hại nhất” - ông Erdogan viết trên Twitter.

Ở Syria, trận động đất đã phá hủy các khu vực do phe đối lập kiểm soát, nơi có hàng triệu người di tản với hệ thống chăm sóc y tế xuống cấp sau nhiều năm chiến tranh. Truyền thông nhà nước Syria đưa tin nhiều tòa nhà đã bị sập ở thành phố Aleppo ở miền Bắc và thành phố Hama ở miền Trung.

Ở phía Tây Bắc nước này, Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria - được biết là tổ chức tìm kiếm và cứu nạn tình nguyện Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) -  mô tả tình hình ở khu vực do phe đối lập kiểm soát là "thảm khốc" và thêm rằng toàn bộ tòa nhà đã sụp đổ và mọi người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Lực lượng dân phòng kêu gọi người dân sơ tán khỏi các tòa nhà đến những khu vực trống trải hơn cho an toàn.

Hiện chưa có báo cáo về trường hợp tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng ở Ai Cập, Lebanon hay CH Síp, những nơi cũng cảm nhận được trận động đất.

T. TRÚC (Theo CNN, Sky)

Chia sẻ bài viết