11/02/2023 - 19:46

Thế giới tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ngày 10-2, Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) cho biết các nước thành viên của liên minh quân sự này đã nhất trí chuyển các lều bạt dã chiến tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp quốc gia đồng minh này cung cấp nơi ở tạm thời cho những người mất nhà ở sau thảm họa động đất kinh hoàng vừa qua.

Các lều bạt dã chiến thường được lực lượng NATO sử dụng làm đại bản doanh cho các hoạt động quân sự và tập trận. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nêu rõ NATO luôn hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và việc triển khai các cơ sở trú ẩn này sẽ giúp cứu sống nhiều người. Theo giới chức NATO, những lều bạt này có thể được trang bị một số tiện nghi như hệ thống sưởi, máy phát điện và thiết bị y tế.

Trong khi đó, theo số liệu cập nhật tính đến chiều 11-2, số người thiệt mạng ở cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất xảy ra ngày 6-2 đã tăng lên hơn 24.000 người, trong đó phía Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất là 20.665 người. Ngoài ra, ít nhất 870.000 người ở cả 2 nước đang cần được trợ cấp lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết trong bối cảnh giá rét mùa đông khắc nghiệt.

Thống kê ban đầu cho thấy có khoảng 6.500 tòa nhà đã bị sập tại Thổ Nhĩ Kỳ do động đất. Ước tính hàng trăm ngàn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang thiếu nhà ở an toàn. Nhiều lều tạm đã được dựng tại sân vận động, các trung tâm thành phố, khu nghỉ dưỡng ven biển mùa Hè ở Ðịa Trung Hải và biển Aegean, trong khi các khách sạn bên ngoài khu vực động đất đã mở cửa tiếp nhận người dân đang sơ tán.

Về phần mình, Chính phủ Syria đã phê chuẩn quyết định vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới mọi miền đất nước, bao gồm cả các khu vực nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ. Hàng viện trợ sẽ được phân phối với sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc, tổ chức Trăng Lưỡi liềm Ðỏ Syria và Hội Chữ thập đỏ quốc tế nhằm đảm bảo đến được đúng những người có nhu cầu.

TTXVN

Chia sẻ bài viết