17/08/2022 - 22:41

Đối thoại trực tiếp với người có công với cách mạng 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Hơn 4 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan của thành phố và địa phương triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Ðối thoại về thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng”. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác chính sách, giải quyết những khó khăn trong thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với người có công.

Người có công với cách mạng quận Thốt Nốt tham dự buổi đối thoại với lãnh đạo Bộ CHQS thành phố, các sở, ban, ngành thành phố.

Tại buổi đối thoại trực tiếp về thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn quận Thốt Nốt mới đây, 60 người có công đã đặt các câu hỏi về chế độ, chính sách đối với người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Ðảng và Nhà nước; về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; những chính sách ưu đãi người có công với cách mạng... Ðại tá Trần Quốc Khởi, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND quận đã giải đáp, hướng dẫn các thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu. Cựu chiến binh Triệu Văn Mách, ở khu vực Thới Bình 2, phường Thuận An, cho biết: “Tôi đã tham gia chiến đấu ở Campuchia trong biên chế của Tiểu đoàn Tây Ðô. Qua buổi đối thoại, tôi đã được giải đáp những thắc mắc về chế độ, chính sách dành cho cựu chiến binh được khen thưởng khi tham gia giúp nước bạn”.

Mô hình “Ðối thoại về thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng” được Bộ CHQS thành phố triển khai thực hiện từ năm 2018. Hằng năm, Bộ CHQS thành phố tổ chức từ 2-3 cuộc đối thoại với người có công ở các quận, huyện. Ðầu năm 2022, đơn vị đã tổ chức 2 cuộc đối thoại ở quận Cái Răng, Ninh Kiều với sự tham dự của 120 người có công với cách mạng. Qua các buổi đối thoại đã giải đáp thắc mắc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách tại cơ sở. Ðồng thời từ đó, ngành chức năng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp nhận, chuyển về trên những ý kiến, kiến nghị ngoài thẩm quyền để công tác thực hiện chính sách cho người có công trên địa bàn thành phố ngày càng hiệu quả.

Theo Ðại tá Trần Quốc Khởi, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố, Bộ CHQS thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về công tác chính sách hậu phương Quân đội trên địa bàn thành phố. Các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện đúng, đủ các nội dung công tác chính sách đối với các đối tượng được thụ hưởng; chú trọng thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ Quân đội nghỉ hưu. Lực lượng vũ trang thành phố tập trung đẩy mạnh thực hiện Ðề án 1237 và Ðề án 150 của Thủ tướng Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, các đơn vị tập trung công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ theo hướng dẫn của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Bên cạnh đó, Ðảng ủy, Bộ CHQS thành phố thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, kịp thời hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và gia đình khi gặp khó khăn đột xuất. Ðồng thời, đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc người có công; tạo việc làm cho con thương binh nặng, hỗ trợ thân nhân liệt sĩ, xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn về nhà ở…

Chia sẻ bài viết