14/10/2013 - 10:07

Đời lính qua tiếng hát Việt Hoàn

Album "Tình trong tim người lính" (Thăng Long Audio Visual sản xuất) đong đầy tình cảm dành cho người lính cụ Hồ. Qua tiếng hát NSƯT Việt Hoàn, mỗi ca khúc trong album được thể hiện điêu luyện và đầy cảm xúc, đã vẽ lên hình ảnh người lính Việt Nam hào hùng và lãng mạn.

Album có những bài hát đã quen thuộc với người yêu nhạc như: "Nhánh lan rừng" (Thế Hiển), "Nơi gặp gỡ tình yêu" (Hoàng Hiệp), "Tình đồng chí" (Minh Quốc, thơ Chính Hữu), "Thơ tình người lính biển" (Hoàng Hiệp, thơ Trần Đăng Khoa), "Hương thầm" (Vũ Hoàng, thơ Phan Thị Thanh Nhàn), nhưng cũng có những ca khúc khá mới viết về người lính: "Hoa bằng lăng trên phố" (Bùi Anh Tôn), "Hoa sim biên giới" (Minh Quang, thơ Đặng Ái), "Chim yến bay" (Nguyên Nhuy, thơ Lê Thị Mây), "Người lính tình nguyện và điệu múa Áp Sa Ra" (Minh Quang) và "Khúc hát chia xa" (Vũ Ngọc Quang).

Ảnh: nhasachphuongnam.com

Các bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình, là những câu chuyện về đời lính. Đó là sự háo hức, mong chờ khi được "về thăm thành phố" trong "Nhánh lan rừng", một chút lãng mạn, yêu đương với "Nơi gặp gỡ tình yêu" và có cả những câu chuyện tình thật đẹp trong "Hương thầm" với lý tưởng "Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau" (Cuộc chia ly màu đỏ - Nguyễn Mỹ)… Những câu chuyện ấy, giai điệu ấy hoàn toàn không tiếng bom rơi đạn nổ, không nước mắt hy sinh nhưng vẫn toát lên những nỗi vất vả, gian nan của đời lính.

Nghe "Tình trong tim người lính", người yêu nhạc như bị cuốn hút vào không gian âm nhạc cách mạng hào sảng. Giọng hát của NSƯT Việt Hoàn lúc vút cao, lúc lả lướt, lúc lại như trần tình, giãi bày. Điểm đặc biệt ở giọng hát Việt Hoàn là anh có thể lên cao, xuống trầm rất nhuần nhuyễn, kỹ thuật, không bị lệch tông hay đổ giọng.

Trong làng nhạc cách mạng hiện nay, bộ ba Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn được xem là những chàng ca sĩ thế hệ đất nước hòa bình hát thành công nhất dòng nhạc đỏ và tạo được hình ảnh đẹp trong lòng người yêu nhạc. Riêng Việt Hoàn, đi hát từ năm 17 tuổi, từng công tác trong ngành công an, văn nghệ quần chúng và hiện là thành viên Đoàn ca múa nhạc Đài tiếng nói Việt Nam, anh bền bỉ đeo đuổi dòng nhạc truyền thống cách mạng. Hơn 20 năm đi hát nhưng đến nay, NSƯT Việt Hoàn mới chỉ phát hành 4 album chứng tỏ cách làm nghệ thuật thận trọng, có trách nhiệm của mình.

Album "Tình trong tim người lính" cho người nghe thêm yêu và tự hào về người lính cụ Hồ kiên trung, anh dũng mà lạc quan, yêu đời: "Những lúc tiếng súng đã tạm im nghe dòng suối hát, lấy nhánh lan rừng khoe với nhau khi nào nở hoa. Dù cho đời lính chinh chiến qua nhiều gian khổ, vẫn hẹn ngày trở về trọn vẹn bao ước mơ…" ("Nhánh lan rừng").

Đăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết