06/07/2022 - 05:56

Đổi dưa hấu lấy nhà 

Dưa hấu, lúa mì, đào và tỏi gần đây đã trở thành một dạng phương tiện để thanh toán một phần tiền mua nhà theo các chương trình khuyến mãi của các công ty phát triển bất động sản tại Trung Quốc. Sự sáng tạo này được đưa ra trong bối cảnh thị trường nhà đất đi xuống và các quy định không cho phép giảm giá bán trực tiếp.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn. Ảnh: Reuters

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn. Ảnh: Reuters

Tập đoàn bất động sản Seazen Holdings tại thành phố Nam Kinh đã tung ra chương trình khuyến mãi đổi dưa hấu lấy nhà, diễn ra từ ngày 28-6 đến 15-7. Theo đó, Seazen Holdings mời nông dân bán cho họ 5.000kg dưa hấu trị giá 100.000 nhân dân tệ (NDT), tức 20NDT/kg, để thanh toán trước tiền mua nhà. Được biết, giá bán sỉ mỗi ký dưa hấu tại Nam Kinh chỉ khoảng 2-4NDT. Điều này cho thấy Seazen Holdings đã trả cho nông dân cao ít nhất gấp 5 lần giá thị trường. Giá nhà tại Nam Kinh là 18.800NDT/m2, tức mỗi căn có giá khoảng 1,5 triệu - 2,3 triệu NDT.

Trong khi đó, Công ty Central China Real Estate ở tỉnh Hà Nam hồi tháng 5 đưa ra chương trình dùng lúa mì hoặc tỏi để trả trước một phần tiền nhà lên tới 160.000NDT. Cụ thể, công ty chấp nhận thu mua lúa mì với giá 4NDT/kg hoặc tỏi với giá 10NDT/kg. Chương trình đã thu hút gần 3.000 cuộc gọi yêu cầu từ ngày 22-5 đến 6-6, trong đó công ty bán được 30 căn nhà và nhận về 430 tấn tỏi. Riêng chương trình lúa mì tạm dừng chỉ 2 ngày sau khi phát động. Còn ở thành phố Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô, người mua nhà cũng có thể trao đổi đào với công ty bất động sản để trả trước 188.888 NDT cho mỗi căn nhà.

“Do không thể giảm giá trực tiếp, nên các công ty bất động sản đã sử dụng cách khác để hạ giá” - Li Yujia, nhà kinh tế học tại Viện Thiết kế, Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Đông, giải thích. Có ý kiến cho rằng những chiến thuật như thế nhiều khả năng sẽ được tiếp tục. Ở một số thành phố, nếu mức giảm không đủ lớn, người mua nhà sẽ không thực hiện giao dịch. Tại một số nơi, doanh số không đạt, vì vậy các công ty thiếu vốn.

Tuy nhiên, nếu các công ty địa ốc lạm dụng những chiến thuật trên, nhiều khả năng chính quyền địa phương sẽ ra lệnh ngừng các chương trình khuyến mãi thay vì nới lỏng những hạn chế đối với việc giảm giá. Tại ít nhất 22 thành phố ở Trung Quốc đại lục, giới chức đang thực thi các biện pháp nhằm ngăn chặn các công ty địa ốc giảm giá bán bởi điều này được cho sẽ gây nhiễu loạn thị trường. Vào năm 2018, Country Garden Holdings từng đối mặt với những cuộc biểu tình của khách hàng sau khi quyết định giảm 30% giá bán.

Giá nhà ở 70 thành phố lớn của Trung Quốc vào tháng 5 vừa rồi đã giảm 0,1%, so với năm ngoái. Đồng thời, phần lớn trong tốp 100 tập đoàn bất động sản lại đạt chưa tới 30% mục tiêu đề ra tính đến cuối tháng 5. Điều này xảy đến sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng “nhà để ở, chứ không phải để đầu cơ”. Trong tốp 100 công ty địa ốc hàng đầu, tổng doanh số trong 5 tháng đầu năm 2022 đã giảm 50% so cùng kỳ năm ngoái. Chẳng hạn như Seazen Holdings, doanh thu chỉ đạt 51,2 tỉ NDT, thấp hơn 46% so với cùng kỳ.

HẠNH NGUYÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết