26/07/2012 - 21:31

Xung đột vũ trang tại Syrie

Đối đầu sinh tử ở Aleppo

Tổng thống al-Assad quyết không để rơi Aleppo vào tay phe nổi dậy. Ảnh: BBC

Hôm 25-7, thông tin quân đội chính phủ và cả phe nổi dậy đã điều động thêm lực lượng đến Aleppo, cũng như lần đầu xuất hiện chiến đấu cơ trong cuộc chiến khốc liệt nơi đây cho thấy thành phố này đóng vai trò quyết định đối với cả hai bên tại Syrie.

Giao tranh ác liệt tại Aleppo

Sau khi đánh bật phe nổi dậy ra khỏi Thủ đô Damas, quân đội Chính phủ Syrie đang dồn sức về Aleppo, trọng tâm cuộc chiến dường như đã chuyển sang thành phố được coi là “lá phổi kinh tế” của quốc gia Trung Đông này. Trong những ngày qua, giao tranh đã diễn ra ác liệt tại Aleppo với tâm điểm giao chiến chủ yếu ở khu vực Al-Jamaliya. Thành phố Aleppo cũng lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra, đã chứng kiến quân đội chính phủ triển khai chiến đấu cơ đến đây. Phe nổi dậy còn tuyên bố đã “giải phóng” được nhiều quận tại thành phố này sau 6 ngày giao chiến.

Tiết lộ với hãng tin Pháp AFP, Quân đội Syrie Tự do (FSA) cho rằng họ đã bí mật đưa một số lượng lớn binh lính và vũ khí đến Aleppo. Phóng viên của một tờ báo Syrie cũng xác nhận thông tin trên: “Hàng trăm tay súng nổi dậy từ khắp các khu vực phía Bắc Syrie đang tiến về Aleppo”. Trước tình hình đó, Tổng thống Syrie Bashar al-Assad đã điều hàng ngàn binh lính cùng xe tăng và thiết giáp từ hai hướng, khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Thủ đô Damas quay về yểm trợ cho Aleppo nhằm nhanh chóng đẩy lui quân nổi dậy.

Tổng thống Bashar al-Assad quyết giữ “trái tim Aleppo”

Cuộc chiến tại Aleppo được xem là trận đánh khốc liệt nhất đối với cả hai bên bởi tính chất quyết định của nó. Đối với phe nổi dậy, thua trận ở Aleppo có thể xóa sạch những thành quả mà họ đạt được trong 17 tháng qua. Trong khi đối với quân đội của chính phủ Tổng thống al-Assad, mất Aleppo sẽ đồng nghĩa với ngày tàn của chính quyền Damas.

Từ lâu, cố Tổng thống Hafez al-Assad, thân phụ Tổng thống Bashar al-Assad, hiểu rất rõ rằng để có thể tồn tại, chính quyền của ông cần phải giành được sự ủng hộ của nhiều thương nhân Thiên Chúa giáo ở Aleppo và các giới chức tôn giáo theo đạo Hồi dòng Sunni ở thành phố này. Mặc dù Aleppo chỉ là thành phố lớn thứ hai của Syrie, nhưng nó đã “che khuất” cả Thủ đô Damas vì nhiều yếu tố mang tính lịch sử.

Tọa lạc khá gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và nằm tại điểm cuối của Con đường Tơ lụa từ Trung Quốc đã đánh dấu Aleppo là trung tâm thương mại khá quan trọng trong nhiều thế kỷ song song với việc được thừa hưởng những kiến trúc khách sạn huyền thoại và các khu chợ Hồi giáo. Dưới thời của ông Hafez và sau này là Bashar al-Assad, Aleppo vẫn yên ổn thậm chí ngay khi cuộc nổi loạn chống chính phủ nổ ra hồi năm ngoái, thành phố này vẫn chứng tỏ là một trong những nơi kiên cố nhất trước phe nổi dậy. Damas và Aleppo là hai thành phố lớn gần như không xuất hiện tiếng súng trong suốt thời gian qua cho đến 2 tuần trở lại đây.

“Mỹ sử dụng al-Qaeda để lật đổ chính quyền Damas”

Trong khi chính phủ Syrie đang căng mình chống lại phe nổi dậy, thì một báo cáo do một nhà phân tích chính trị người Mỹ tiết lộ, Mỹ và các quốc gia đồng minh của họ một lần nữa cho thấy sự thất bại trong nỗ lực phá hoại chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, dù đã giở mọi phương thức bao gồm cả việc sử dụng các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

“Tổng thống Obama dựa vào máy bay không người lái, lực lượng đặc nhiệm, lực lượng bên ngoài, trong đó có cả al-Qaeda và tất cả các nhóm khủng bố khác trên thế giới mà họ có thể tuyển mộ trong chiến lược của Mỹ, vì vậy tôi nghĩ không có giới quan sát tình báo nào bất ngờ với những gì ông Obama phát biểu”- nhà phân tích chính trị Webster Griffin Tarpley thổ lộ với kênh truyền thông Press TV của Iran hôm 24-7.

Trong khi đó, báo cáo đăng trên tờ Thời báo New York hôm 21-7 thông tin: “Chính quyền Tổng thống Obama đã bỏ qua những nỗ lực ngoại giao tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Syrie, mà thay vào đó là gia tăng hỗ trợ phe nổi dậy và tăng cường gấp đôi nỗ lực tập hợp những quốc gia cùng quan điểm nhằm dùng vũ lực “hất cẳng” ông al-Assad”.

Thời gian qua, phương Tây và lực lượng đối lập tại Syrie đã cáo buộc quân đội chính phủ thảm sát những người biểu tình. Tuy nhiên, phía Damas đổ lỗi cho “những nhóm ngoài vòng pháp luật, nhóm khủng bố, phá hoại và được trang bị vũ trang” đã gây ra tình trạng bạo loạn và khẳng định chúng được “sắp xếp từ những bàn tay bên ngoài”.

THANH BÌNH
(Theo AFP, Press TV, Telegraph)

Hãng tin Pháp AFP hôm 25-7 đưa tin, Mỹ vừa lên tiếng xác nhận có thêm hai đại sứ của Syrie tại Các tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) là ông Abdel Latif al-Dabbagh và tại CH Síp là bà Lamia al-Hariri đã đào tẩu. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: “Các tướng lĩnh cấp cao trong hàng ngũ ông al-Assad đang rời bỏ chính phủ cho thấy chính quyền Tổng thống al-Assad chỉ còn tính từng ngày”.

Chia sẻ bài viết