01/10/2012 - 09:31

Dọa đối tác

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa nói với các đối tác trong liên minh cầm quyền của ông rằng ông có thể buộc phải kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm nếu họ không ủng hộ cái mà ông gọi là "ngân sách có trách nhiệm", mà ông dự kiến trình bày trước Quốc hội Israel vào cuối năm nay.

Hãng tin Anh Reuters cho biết Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn với các đối tác trong liên minh cầm quyền của ông ngay sau khi ông trở về từ New York (Mỹ) ngày 30-9. Ông dọa: "Sự thất bại trong việc thông qua ngân sách vào ngày 31-12 năm nay có nghĩa là cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trước thời hạn tháng 10-2013".

Netanyahu vừa đến Mỹ và có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 27-9. Bài phát biểu đã làm "nóng" nghị trường thế giới khi ông đòi cộng đồng quốc tế ủng hộ "lằn ranh đỏ" mà ông vạch ra để chống chương trình hạt nhân của Iran. Lằn ranh ấy, dù ông nói là "để ngăn chặn chiến tranh xảy ra", nhưng Tehran cho rằng đó là "hăm dọa hạt nhân", tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh nếu các cuộc đàm phán hạt nhân thất bại.

Dư luận Israel lâu nay cũng bày tỏ lo ngại về cuộc chiến với Iran. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đại đa số người dân Israel khi được hỏi đều bày tỏ thái độ phản đối cuộc chiến với Iran. Ngay cả các đảng lớn trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu cũng bất đồng ý kiến với ông xung quanh vấn đề Iran. Cách đây không lâu, chính Thủ tướng Netanyahu đã từng hủy giữa chừng cuộc họp các quan chức cấp cao bàn kế hoạch đánh Iran vì không tìm được tiếng nói chung.

Liên minh cánh hữu cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu gồm 5 đối tác nhưng kiểm soát chỉ 66 trên tổng số 120 ghế trong Quốc hội Israel. Một vài đối tác, trong đó có các đảng theo Do Thái giáo chính thống, đòi chính phủ phải chi tiêu dè sẻn, xác định rõ đâu là ưu tiên hàng đầu cho các khoản chi từ ngân sách. Sức ép ấy đối với chính quyền Netanyahu càng gia tăng khi Ngân hàng Trung ương Israel yêu cầu chính phủ nỗ lực duy trì mức tín nhiệm tài chính trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển chậm lại và nguồn thu thuế ngày càng giảm sút.

Ấy vậy mà, Netanyahu vẫn cứng rắn trong chính sách với Iran, coi đó là ưu tiên hàng đầu của ông, dù Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz đã cảnh báo: "Những căng thẳng (với Iran) đang gây ra sự bất ổn trong xã hội, tác động đến cộng đồng doanh nghiệp địa phương, lợi nhuận của các công ty địa phương, và nghiêm trọng hơn là có thể làm đổ vỡ liên minh cầm quyền".

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết