04/06/2011 - 20:57

Disney khủng hoảng "sao"

Hình tượng Miley Cyrus “đã lớn”. 

Là một hãng giải trí có kênh truyền hình dành cho trẻ em và thanh thiếu niên phủ sóng khắp thế giới, Walt Disney luôn được xem là “lò đào tạo” các “công chúa tuổi teen”. Tuy nhiên, có vẻ như “đế chế” này đang đứng trước khủng hoảng.

Đầu năm 2011, sau khi “Hannah Montana”, loạt phim truyền hình ca nhạc ăn khách nhất trong năm năm qua của Disney kết thúc, đến nay Walt Disney vẫn chưa tìm được chương trình nào có sức hút khán giả tương tự. Một trong những nguyên nhân hẫng hụt là ngôi sao chính của “Hannah Montana” là Miley Cyrus, đã “cởi bỏ” lớp vỏ trong sáng mà Disney vất vả gầy dựng, để bước vào thế giới “người lớn” cùng những vụ tai tiếng liên quan đến sex, lối sống...

Phải nhìn nhận Disney có chiến lược đào tạo và lăng-xê lực lượng “công chúa teen” rất bài bản. Các “công chúa” của Disney được xây dựng theo công thức: xinh đẹp, hát hay, nhảy giỏi, diễn xuất tốt và sống “không tai tiếng”. Bên cạnh Miley Cyrus với “Hannah Montana”, còn có Selena Gomez với loạt phim truyền hình “Wizards of Waverly Place”, Vanessa Hudgens và Ashley Tisdale của loạt phim “Highschool Musical”, Demi Lovato với “Sonny with a Chance” và “Camp Rock”, nhóm The Cheetah Girls luôn xuất hiện đình đám cùng loạt phim ca nhạc cùng tên... Những tên tuổi này nối tiếp các ngôi sao đi trước của Disney, như Britney Spears, Christina Aguilera, Lindsay Lohan... giúp hãng giải trí này chiếm lượng người hâm mộ trong độ tuổi 6 đến 15 trên khắp thế giới, kiếm cho Disney hàng chục tỉ USD doanh thu mỗi năm. Tuy nhiên, áp dụng các “chiêu thức” lăng xê và áp lực tất nhiên phải trưởng thành đã khiến các “công chúa” của Disney dần dần đánh mất “thương hiệu”.

Tai tiếng đầu tiên là Miley Cyrus – khi đó mới 14 tuổi – khoe lưng trần trên một tạp chí giải trí dành cho người lớn. Những chỉ trích của giới phụ huynh Mỹ chưa lắng xuống thì nối tiếp là những sự kiện của các ngôi sao Disney như Vanessa Hudgens hai lần lộ ảnh phòng the; Adrienne Bailon – giọng hát chính của nhóm The Cheetah Girls – lộ ảnh nude; sau đó, Miley Cyrus lại liên tục xuất hiện trên các tạp chí lá cải với trang phục hở hang cùng những hình ảnh thân mật quá mức với bạn trai; Demi Lovato nhập viện điều trị trầm uất khi loạt ảnh ăn chơi quá đà của cô bị phát tán; Ashley Tisdale chụp hình nude lên bìa tạp chí để khẳng định cô đã lớn... Disney thường lên tiếng “giải vây” cho tai tiếng của “gà nhà”, nhưng về sau chỉ còn im lặng bởi các tin tức tiêu cực, những hình ảnh ở hộp đêm, lúc say sỉn của các “công chúa” cứ dồn dập được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Hãng đang tập trung cho loạt phim “Shake It Up” với hai “công chúa” mới là Bella Thorne và Zendaya. Tuy nhiên, có vẻ như ngoài những màn nhảy múa khá hấp dẫn thì “Shake It Up” với những diễn viên mới toanh, diễn xuất còn cứng nhắc, kịch bản quen thuộc chưa thể thay thế được vị trí của những ngôi sao trước.

Phải thừa nhận, các “công chúa teen” của Disney rồi phải trưởng thành và tìm kiếm cho mình lối đi riêng trong làng giải trí. Nhưng cách mà các ngôi sao Disney đang chọn khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng trong khi Disney vẫn chưa có ngôi sao mới đủ sức khiến khán giả nhí thôi nghĩ về những Miley hay Vanessa đã lạc lối.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết