01/03/2018 - 20:12

Điều trị thành công cho bệnh ho ra máu bằng chụp số hóa xóa nền và nút mạch phế quản 

(CTO)- Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ vừa thực hiện thành công kỹ thuật chụp số hóa xóa nền và nút mạch phế quản cho bệnh nhân bị ho ra máu (HRM). Hiện tại, bệnh nhân không sốt, giảm đáng kể HRM và được theo dõi tại phân khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Thực hiện kỹ thuật BAE cho bệnh nhân.

Thực hiện kỹ thuật BAE cho bệnh nhân.

Bệnh nhân T.T.S. 53 tuổi, ở Ngã Bảy – Hậu Giang, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng sốt và HRM đỏ tươi khoảng 1 tuần. Tiền sử bệnh nhân đã phẫu thuật hai lần nhưng tình trạng HRM chưa cải thiện.

HRM nặng có khả năng đe dọa tính mạng và là một cấp cứu nội khoa nghiêm trọng, có tỷ lệ tử vong cao. HRM có xu hướng tái phát nếu không được điều trị triệt để. Một số bệnh nhân HRM ồ ạt nếu chỉ được điều trị nội khoa sẽ có khả năng tái phát trong vòng 6 tháng sau khi xuất viện, với khoảng một nửa số bệnh nhân này có thể tử vong.

Bác  sĩ Trần Công Khánh thực hiện kỹ thuật BAE

Bác sĩ Trần Công Khánh thực hiện kỹ thuật BAE

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã triển khai kỹ thuật BAE (Bronchial Artery Embolization – Kỹ thuật gây thuyên tắc động mạch phế quản), đây là phương pháp điều trị HRM có tỷ lệ thành công cao và nguy cơ tương đối thấp so với các phương pháp điều trị nội khoa cũng như phẫu thuật và đã dần trở thành phương pháp điều trị tối ưu cho những bệnh nhân HRM.

Mục tiêu của kỹ thuật là làm tắc thành công tất cả các động mạch tăng sinh từ tuần hoàn phế quản nhằm cầm máu tức thời và phòng ngừa chảy máu tái diễn. Tỷ lệ không tái phát trong thời gian theo dõi 1 tháng khoảng 73% đến 98%. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công có thể đạt 100% nếu sử dụng lại biện pháp nút mạch và kiểm soát nguyên nhân gây bệnh bằng thuốc cũng như bằng phẫu thuật. BAE được chỉ định trong các trường hợp HRM nặng và trung bình, HRM nhẹ (mãn tính hoặc diễn tiến bệnh tăng dần), HRM tái phát, HRM không đáp ứng điều trị nội khoa hoặc cầm máu qua nội soi phế quản.

Các bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa tình trạng HRM cần điều trị sớm và triệt để các bệnh về hô hấp như: lao phổi, viêm phổi, viêm phế quản, tránh hút thuốc lá…

H.HOA

Chia sẻ bài viết