03/03/2022 - 10:21

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhịn ăn đường trong một tháng? 

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều đường có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, như béo phì, suy giảm hệ miễn dịch và dễ dẫn đến bệnh gan, bệnh tim mạch, tiểu đường... Tuy loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn hằng ngày là chuyện khá khó khăn, nhưng các chuyên gia cho biết những lợi ích mà việc này mang lại rất đáng để chúng ta cố gắng, có thể bắt đầu từ việc giảm dần lượng đường trong chế biến và không thêm đường vào thức uống. Dưới đây là những điều sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn kiêng đường trong một tháng.

Giảm ăn đường có thể giúp da khỏe đẹp hơn. Ảnh: Shutterstock

Giảm ăn đường có thể giúp da khỏe đẹp hơn. Ảnh: Shutterstock

+ Giảm viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy đường có thể liên quan trực tiếp đến chứng viêm mãn tính. Đây là tình trạng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, viêm khớp và chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Do đó, giảm tiêu thụ đường cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

+ Giảm nguy cơ ung thư. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Allison Tallman, nghiên cứu cho thấy khi bỏ ăn đường, chúng ta cũng có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng lượng đường tiêu thụ giúp “nuôi dưỡng” các tế bào ung thư, ngay cả ở những người đã mắc bệnh. Mặt khác, những người tiêu thụ quá nhiều đường có xu hướng thay thế những thực phẩm dồi dào dinh dưỡng bằng những thực phẩm giàu đường nhưng không chứa calo, nên dễ hình thành một chế độ ăn kém chất lượng.

+ Tăng năng lượng. Mặc dù đường cũng là một nguồn cung năng lượng, nhưng điều quan trọng nhất là phải chọn loại đường chất lượng. Chẳng hạn, đường tinh luyện - loại đường thường có trong thực phẩm chế biến sẵn, khoai tây chiên và bánh ngọt - chỉ khiến bạn cảm thấy thêm mệt mỏi và uể oải. Do đó, chúng ta có thể tăng cường mức năng lượng và cải thiện tâm trạng bằng cách loại bỏ những nhóm thực phẩm đó.

+ Cải thiện sức khỏe đường ruột. Nếu đang phải chịu đựng chứng đầy hơi và nhiều vấn đề tiêu hóa khác, thì việc kiêng ăn đường trong một tháng sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn. Ví dụ, nó giúp bạn đạt được sự cân bằng tốt hơn về các lợi khuẩn trong ruột. “Đường và bột tinh chế nuôi sống các vi khuẩn có hại trong ruột, nên dễ dẫn đến các vấn đề tiêu hóa, từ đầy hơi, chướng bụng cho đến tiêu chảy và táo bón”- chuyên gia dinh dưỡng Jenny Askew (Mỹ), giải thích.

+ Cải thiện sức khỏe răng miệng. Theo Healthy Food America, những người trưởng thành thường xuyên tiêu thụ 1-3 phần thức uống chứa đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh răng miệng cao hơn 30% so với những người trưởng thành không dùng thức uống này. Tương tự, những trẻ thường xuyên uống nước ngọt có nguy cơ bị sâu răng cao gần gấp đôi so với trẻ không uống. Trong 1 tháng kiêng đường, bạn nên thay thế thức uống chứa đường bằng những thức uống lành mạnh hơn như nước lọc hoặc trà không đường chẳng hạn.

+ Giảm trầm cảm và lo lắng. Việc loại bỏ lượng đường bổ sung trong một tháng không chỉ có tác động tích cực đến cơ thể, mà còn tốt cho tâm trí. Theo một nghiên cứu, dung nạp nhiều đường có liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao hơn. Còn trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia phát hiện rằng chế độ ăn nhiều đường có thể làm thay đổi chức năng sinh học thần kinh của não, dẫn tới thay đổi tâm trạng và sự lo lắng.

+ Giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Các chuyên gia tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) gần đây phát hiện việc tăng tiêu thụ đường trong nguồn cung thực phẩm có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, không phụ thuộc vào tỷ lệ béo phì. Do đó, họ nhận định nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 sẽ giảm nếu bạn giảm lượng đường bổ sung trong 1 tháng.

+ Da khỏe đẹp hơn. Đây là kết luận được các nhà khoa học Pháp đưa ra gần đây, sau khi quan sát trên 24.000 người để tìm hiểu xem thói quen ăn uống có ảnh hưởng ra sao đến tình trạng nổi mụn. Những gì họ phát hiện đó là một chế độ ăn uống chứa nhiều đường, chất béo và các sản phẩm động vật thực sự làm gia tăng tình trạng nổi mụn trứng cá ở những người tham gia.

AN NHIÊN (Theo Eatthis)

Chia sẻ bài viết