01/09/2015 - 08:59

XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG 2

Điệp khúc lo hồ sơ ảo

Mùa tuyển sinh năm 2015 đã đi nửa đoạn đường. Thời điểm này, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đang trong giai đoạn nước rút xét tuyển nguyện vọng (NV) bổ sung (còn gọi NV2) của thí sinh. Ở NV2 có nhiều thay đổi so với NV1 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, nhưng các trường đau đầu với cảnh hồ sơ ảo, thí sinh ảo.

* Vẫn còn nhiều chỉ tiêu

Đứng trước cửa Phòng Quản lý Đào tạo Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, bạn Trần Lâm Sung, quê ở Kiên Giang, phân vân: Tôi được 16,25 điểm (tổ hợp môn Toán, Hóa, Sinh) nên dự định nộp vào ngành Nuôi trồng thủy sản, không biết có "chọi" lại các bạn khác không. Rút kinh nghiệm đợt đầu, không theo dõi kỹ thông tin tuyển sinh của Trường ĐH Cần Thơ nên tôi không trúng tuyển, mặc dù với số điểm này, tôi có thể đậu vào trường, với mức điểm chuẩn 15-16 điểm.

Tương tự, chị Mai Phương (quận Ninh Kiều), có người cháu thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 được 16 điểm nhưng do chủ quan nên không trúng tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ. Chị Phương nói: "Cháu tôi bị rớt vì thiếu 0,25 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển, vậy mới tức! Ở NV1, tôi khuyên cháu theo dõi thông tin Trường ĐH Cần Thơ thường xuyên, để có thể rút hồ sơ chuyển sang ngành khác, khả năng trúng tuyển cao. Giờ thì lỡ rồi, tôi và cháu đang tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ khác, tránh sai lầm lặp lại lần hai, hy vọng có thể đậu vào một trường phù hợp".

Thí sinh làm thủ tục nộp hồ sơ xét tuyển NV 2 và Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ.

Không riêng gì bạn Sung, cháu của chị Phương mà hầu hết phụ huynh, học sinh đều có tâm lý hồi hộp không biết chọn học ngành nào phù hợp trong giai đoạn "nước rút" của đợt xét tuyển NV2. Trong khi đó, việc tuyển sinh của một số trường ĐH, CĐ trong TP Cần Thơ gần như hoàn tất (ĐH Cần Thơ, ĐH Y Dược Cần Thơ); hoặc chỉ tuyển sinh ở một số ngành còn thiếu chỉ tiêu như: Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tuyển 350 sinh viên ở NV2 cho 9 ngành ĐH chính quy; Trường CĐ Cần Thơ tuyển 650 sinh viên; Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ tuyển 800 sinh viên… Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, ở NV1, trường tuyển đủ chỉ tiêu 2 trong số 11 ngành đào tạo ĐH chính quy nên tiếp tục tuyển NV2. Năm 2015, trường xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi đủ tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy".

* Thận trọng khi chọn ngành

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời gian của đợt xét tuyển NV2 rút ngắn còn 10 ngày (từ ngày 26-8 đến 7-9), để giảm áp lực cho thí sinh và đảm bảo tiến độ chuẩn bị cho năm học mới của các trường. Mặt khác ở NV1, thí sinh được tự do thay đổi NV, trong đợt xét tuyển NV2, thí sinh không có quyền rút hồ sơ hay chuyển ngành khác. Mỗi thí sinh được cung cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ứng với 3 mã vạch để nộp vào 3 trường khác nhau. Thí sinh có thể nộp hồ sơ bằng nhiều cách: Nộp trực tiếp tại trường xét tuyển, qua bưu điện và tại các Sở GD&ĐT. Mặc dù, Bộ GD&ĐT đã có những thay đổi trong đợt xét tuyển NV2, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh. Tuy nhiên, qua thực tế một vài ngày nhận hồ sơ NV2 ở các trường, thí sinh nộp hồ sơ dè dặt, thận trọng hơn. Trong ngày đầu nhận hồ sơ ở NV2, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ nhận hơn 120 hồ sơ, Trường CĐ Cần Thơ nhận khoảng 100 hồ sơ…

Khi triển khai những điểm mới ở NV2, cán bộ quản lý đào tạo các trường còn nhiều băn khoăn, lo lắng. Theo anh Nguyễn Chí Trung, Tổ trưởng Tổ Tuyển sinh, Trung tâm Liên kết Đào tạo - Tuyển sinh của Trường CĐ Cần Thơ, đối với NV1, trường có khoảng 1.400 thí sinh trúng tuyển. Song, số thí sinh nhập học chính thức không nhiều. Đáng lo ngại là ở NV2, số thí sinh ảo chắc chắn sẽ tăng, bởi mỗi thí sinh nộp hồ sơ vào 3 trường khác nhau, mỗi phiếu xét tuyển vào 4 ngành. Ngoài ra, thí sinh có thể tự photocopy giấy chứng nhận kết quả thi để nộp vào nhiều hơn 3 trường… Anh Trung nói: "Đó là chưa kể những trường ĐH, CĐ khác có đề án tuyển sinh riêng, xét tuyển học bạ lớp 12 của thí sinh. Trong khi đó, mức điểm xét tuyển của một số trường ĐH chỉ hơn trường CĐ 0,5 điểm (trường tuyển mức điểm trung bình các môn học lớp 12 của thí sinh là 5,5 điểm - PV); do vậy sẽ có trường hợp thí sinh dù trúng tuyển CĐ nhưng vẫn bỏ để học ĐH". Về vấn đề này, Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng quản lý đào tạo, Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết thêm: "Việc cho thí sinh photo nhiều giấy chứng nhận kết quả thi không khéo dẫn đến tình trạng các em nộp hồ sơ tràn lan, tạo nên lượng thí sinh ảo rất nhiều, thậm chí ảo đến 200%. Như, trong 300 phiếu photo chỉ có 100 thí sinh thực học. Mặt khác, khi thí sinh nộp hồ sơ, trường ĐH, CĐ nào nhập liệu thông tin của thí sinh trước thì em này phải học trường đó mà không được xét tuyển vào trường khác. Nếu thí sinh không cân nhắc, nộp nhiều NV sẽ dễ bị thiệt thòi, vì sẽ không chọn được trường, ngành yêu thích".

Để nộp hồ sơ NV2 vào các trường đạt hiệu quả, nhiều cán bộ quản lý đào tạo các trường lưu ý thí sinh cần cẩn trọng hơn khi làm hồ sơ và cân nhắc kỹ khi chọn ngành. Bởi, nếu đã nộp hồ sơ thì thí sinh sẽ không được quyền rút hay chuyển sang ngành khác. Anh Nguyễn Chí Trung khuyên: "Thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường đã có cán bộ tận tình hướng dẫn. Đối với thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện, cần ghi chính xác ngành học, tổ hợp môn xét tuyển và mức điểm sàn quy định của trường, thời gian nhận hồ sơ... qua đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sai sót quá trình làm hồ sơ". Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh cho rằng: "Hiện nay, các trường đã công bố chỉ tiêu, ngành và điểm sàn xét tuyển. Thí sinh nên tìm hiểu kỹ để nộp hồ sơ phù hợp với số điểm đang có; đồng thời ghi đầy đủ 4 nguyện vọng/1 phiếu để có khả năng trúng tuyển cao".

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết