08/10/2016 - 17:59

Điền kinh Cần Thơ gỡ “nút thắt”

Kết thúc Giải vô địch Điền kinh các nhóm tuổi TP Cần Thơ lần thứ I năm 2016 vừa qua, bộ môn điền kinh Cần Thơ đã "chấm" được gần 10 gương mặt tiềm năng. Bộ môn đang tiến hành các thủ tục nhằm tuyển chọn các em vào đội năng khiếu. Trong nỗ lực xây dựng lại lực lượng, đầu năm nay, các HLV môn điền kinh cũng đã tuyển chọn được hơn 10 VĐV từ Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc khu vực V.

Các VĐV thi đấu chung kết nội dung tiếp sức nữ 4x400m tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi TP Cần Thơ năm 2016.

Nhiều năm qua, điền kinh Cần Thơ mất hút ở các giải toàn quốc vì thiếu lực lượng kế thừa từ sau khi "nữ hoàng 7 môn phối hợp" Nguyễn Thị Thu Cúc giã từ đường chạy. Trong khi đó, phong trào điền kinh cũng đi xuống khi thành phố không duy trì các giải đấu dành cho các lứa tuổi. Vì vậy, với những gương mặt đạt thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Điền kinh các nhóm tuổi TP Cần Thơ vừa qua, Trưởng bộ môn điền kinh Cần Thơ Trần Thanh Quang, phấn khởi: "Các VĐV được chọn hầu hết từ các quận- huyện có phong trào điền kinh phát triển ổn định. Năm nay, bất ngờ là huyện Cờ Đỏ đã giới thiệu nhiều gương mặt triển vọng, như Đào Tấn Nghiệp đoạt 2 HCV nhảy xa và nhảy cao, hay Duy Khánh đoạt đến 3 HCV ở các nội dung chạy". Các quận huyện cũng giới thiệu những gương mặt triển vọng như Lê Khánh Duy (Ô Môn), Nguyễn Thị Cẩm Tú, Đoàn Thị Cẩm Nhung (Phong Điền), Lê Tiến Nhật (Cái Răng), Nguyễn Minh Thành (Ninh Kiều). Theo Trưởng bộ môn Trần Thanh Quang, kết quả này cho thấy các quận, huyện đang xây dựng tốt phong trào và nỗi lo về nhân sự của điền kinh Cần Thơ đang dần được tháo gỡ. Các VĐV năng khiếu mới tuyển sẽ được thử sức ở giải điền kinh lứa tuổi toàn quốc năm tới.

Đầu năm 2015, điền kinh được đưa vào danh sách 13 môn thể thao của Cần Thơ được đào tạo trọng điểm. Theo đó, bộ môn được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển, với chính sách không hạn chế số lượng VĐV năng khiếu và được tham dự các giải điền kinh quốc gia, đồng thời duy trì tổ chức giải điền kinh các lứa tuổi hằng năm để khuyến khích sự đầu tư, phát triển phong trào ở các quận, huyện. Bên cạnh đó, điền kinh Cần Thơ tiếp tục hợp tác với chuyên gia điền kinh người Ukraine, nhằm đào tạo VĐV vươn tới đẳng cấp cao nhất.

Hiện nay, ngoài huyện Phong Điền và quận Ô Môn duy trì hiệu quả các nhóm VĐV điền kinh tập luyện thường xuyên, các địa phương khác như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Thốt Nốt, Cờ Đỏ cũng đã xây dựng phong trào, thành lập các CLB. Năm qua, 2 VĐV năng khiếu của Ô Môn là Trần Thảo Nhi và Mao Quốc Tiến đã được tập trung vào đội tuyển trẻ thành phố sau khi thi đấu thành công ở vòng chung kết HKPĐ toàn quốc vừa qua.

HLV Nguyễn Thị Thu Cúc của điền kinh Cần Thơ, cho biết: "Hiện nay, với hệ thống giải đa dạng như: HKPĐ, Giải việt dã Lộ Vòng Cung, giải điền kinh các lứa tuổi thành phố... xem như thiết lập được nền móng vững chắc cho việc tạo nguồn tuyển chọn VĐV. Qua các giải điền kinh từ đầu năm đến nay, chúng tôi đều phát hiện VĐV ở các nội dung chạy, nhảy, ném đẩy. Điều cần làm trước hết là xây dựng và chăm bồi tốt các VĐV vừa được bổ sung vào tuyến năng khiếu trong thời gian tới".

Với những chuyển đổi tích cực từ phong trào điền kinh ở các quận, huyện và cơ chế chính sách đầu tư trọng điểm, điền kinh Cần Thơ đang có cơ hội tìm lại vị thế trên đường pitse, sau thời gian dài vắng bóng.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết