16/05/2012 - 20:09

Điện ảnh Philippines hồi sinh?

Barbie Forteza trong “The Road”.
Ảnh: thefilam.net 

“The Road” là một phim kinh dị do các nhà làm phim độc lập Philippines sản xuất đang nhận được sự đánh giá cao của các nhà phê bình điện ảnh tại Mỹ và lọt vào mắt xanh của Freestyle Releasing, nhà phân phối phim có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ. Phim vừa khởi chiếu tại tất cả các rạp phim Bắc Mỹ hồi 11-5-2012.

Annette Gozon-Abrogar, Chủ tịch Công ty Sản xuất phim GMA Films (Philippines), cho biết đây là phim đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này được trình chiếu tại Mỹ. Nếu “The Road” chinh phục được khán giả Mỹ, đây sẽ là cơ hội để điện ảnh Philippines thâm nhập vào thị trường Bắc Mỹ màu mỡ và mang lại luồng sinh khí mới cho nền công nghiệp điện ảnh của Philippines.

Yam Laranas, đạo diễn của “The Road”, cho hay 10 năm trước, ở Philippines việc làm phim độc lập không hề khả thi do chi phí sản xuất quá cao. Bây giờ thì rất nhiều phim độc lập ra đời. Với “The Road”, điện ảnh Philippines chẳng những đang mơ về sự hồi sinh mà còn mang giấc mơ chinh phục và tìm được chỗ đứng tại thị trường giải trí lớn nhất thế giới.

Theo nhà phê bình, sử gia điện ảnh hàng đầu Philippines Lito Zulueta, các phim độc lập là một phần trong cuộc phục hưng điện ảnh của Philippines. Ông cho biết: “Tiếng vang của điện ảnh Philippines trong thời gian gần đây đã khiến các sử gia điện ảnh và văn hóa tuyên bố về một kỷ nguyên vàng thứ 3, sau những năm 1950 và 1970”.

Vài năm trước, nền điện ảnh Philippines khi chỉ có các phim chất lượng thấp với kịch bản yếu, ít giá trị xã hội, đề cập đến những khía cạnh không mang hơi thở cuộc sống. Bên cạnh đó, việc áp dụng mức thuế cao vào vé xem phim và nạn sao chép phim lậu hoành hành khiến các nhà phê bình bi quan cho rằng “điện ảnh Philippines sắp chết!”.

Giờ đây, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của những tài năng mới của điện ảnh Philippines đem về nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín quốc tế. Những nhà phê bình buộc phải nhìn nhận lại một cách lạc quan về nền điện ảnh nước nhà. Những tên tuổi lớn như đạo diễn Lino Brocka hay Mike de Leon bắt đầu cho thời kỳ phục hưng của điện ảnh Philippines. Một loạt những đạo diễn khác cũng đã góp sức bằng những tác phẩm đương đại có nhiều đổi mới trong thủ pháp như Mario O’Hara, Maryo J. delos Reyes hay Celso Ad Castillo. Đáng chú ý nhất ở thời điểm này là đạo diễn Brilliant Mendoza - cái tên không hề xa lạ với những liên hoan phim (LHP) quốc tế. Ở LHP Cannes (Pháp) tháng 5 năm ngoái, Brilliant Mendoza bất ngờ vượt qua những tên tuổi lừng lẫy như Quentin Tarantino, Lý An... để đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” với phim “Kinatay”. Trước đó, năm 2008 phim “Serbis” của anh cũng đã lọt vào vòng tranh giải “Cành cọ Vàng” tại Liên hoan phim Cannes, đồng thời nhận giải “Phim xuất sắc nhất khu vực châu Á” trong Liên hoan phim Bangkok (Thái Lan)... Ngoài ra, anh còn sở hữu gần 20 giải thưởng quốc tế khác. Rồi tại LHP Venice (Ý) tháng 9-2011, phim “Lola” của anh đã đoạt giải “Phim gây bất ngờ nhất” giành chiếc vé cuối cùng trong 25 phim tranh giải “Sư tử Vàng”... Lito Zulueta cho rằng: “Nguồn sáng tạo đang chảy vào nền điện ảnh độc lập và điện ảnh Philippines không thể chết. Đó là nhờ vào một sự biến đổi, một điều gì đó mới mẻ”.

Duyên Khánh (Theo NyTimes, AFP)

Chia sẻ bài viết