31/03/2011 - 14:21

“Tình yêu chân chính”

Điểm tựa của số phận

Cuộc đời Leo là một cơn ác mộng kéo dài, chìm đắm trong giấc mơ về người bạn gái đã chết. Moritz, người đàn ông với niềm tin vào tình yêu, đã kiên trì vượt qua cuộc chiến tranh tàn khốc, để gặp lại người con gái mình yêu. Hai con người, hai số phận đã mang đến cho người đọc những giá trị thực của tình yêu, tình người. Tiểu thuyết “Tình yêu chân chính” của Danny Scheinmann, NXB Văn học phát hành vào tháng 2 năm 2011.

Trong chuyến du hành Nam Mỹ, đôi tình nhân trẻ Leo Deakin và Eleni gặp tai nạn. Eleni vĩnh viễn ra đi. Leo sống trong dằn vặt vì tự trách mình đã không bảo vệ Eleni. Không muốn con trai chết dần trong nổi đau mất mát, cha của Leo đã kể lại chuyện tình của người ông quá cố, tên Moritz, để vực dậy tinh thần của Leo.

... Khi chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, Moritz Deakin từ biệt người yêu Lotte, ra mặt trận. Trong một trận đánh với quân Nga, Moritz bị bắt vào trại tập trung tù nhân ở Siberia. Tình yêu của Lotte đã thôi thúc Moritz phải sống. Ông vượt ngục. Suốt 3 năm trên hành trình trở lại quê hương, Moritz chịu đựng đói khổ, bệnh tật, đối mặt với những cuộc giết chóc tàn bạo nhưng ông vẫn vượt qua với hy vọng được gặp lại Lotte. Khi về đến quê nhà, Moritz đau đớn nghe tin Lotte chuẩn bị kết hôn. Họ gặp lại nhau vào ngày cưới của Lotte. Cô hủy bỏ hôn lễ để trở về bên ông.

Từ câu chuyện về người ông quá cố. Leo nhận ra rằng, tình yêu không có chỗ cho những người cứ mãi trói mình vào nỗi đau mất mát, để rồi trở nên tầm thường, sống cuộc đời vô nghĩa. Và Leo đã sống tốt trong phần đời còn lại.

“Tình yêu chân chính” được viết với thủ pháp đan xen giữa nỗi đau của Leo và quá khứ cuộc hành trình gian khổ của Moritz. Độc giả trải nghiệm lần lượt cảm giác ngọt ngào pha lẫn hụt hẫng, cô đơn của Leo và khắc khoải, bồn chồn của Moritz. Giữa hai con người cùng huyết thống ấy có điểm chung là mang một trái tim cháy bỏng yêu thương, nhưng nhận thức về tình yêu hoàn toàn khác biệt. Leo khóa chặt lòng mình và ảo tưởng với hạnh phúc đã qua, nên không nhận ra anh đã quá hẹp hòi với chính mình. Vô tình anh đã biến tình yêu tươi đẹp của anh và Elein thành một gánh nặng. Với Moritz, tình yêu rộng mở dành cho Lotte đã trở thành sức mạnh vô hình giúp ông chống lại sự khắc nghiệt của chiến tranh, bệnh tật. Hai câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc: con người sẽ có được hạnh phúc nếu nhận thức đúng đắn về sự tồn tại của tình yêu. Tình yêu chân chính giúp con người trở nên mạnh mẽ, vững tin vào cuộc sống.

Kết cấu truyện chặt chẽ, ngôn từ hài hòa, mạch lạc, tác giả đã khéo léo dẫn dắt, không để người xem rơi vào cảm giác “chồng chéo” dù liên tiếp các chuỗi sự kiện đan xen lẫn nhau.

“Tình yêu chân chính” là một tác phẩm hay, xúc động nên có trong tủ sách của mỗi gia đình.

Hà Dương

Chia sẻ bài viết