Bài, ảnh: CHI MAI
Nhà cửa tươm tất, sạch sẽ mang đến may mắn cho gia chủ trong năm mới. Vì vậy, khâu dọn nhà đón Tết luôn được các gia đình quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, những ngày cận Tết là thời điểm nhiều người bận rộn nhất trong năm, vậy nên các doanh nghiệp, cơ sở chuyên cung ứng dịch vụ vệ sinh đã tăng cường nhân lực, máy móc phục vụ nhu cầu vệ sinh đang nóng lên từng ngày.
.jpg)
Dịch vụ giặt sấy bước vào mùa cao điểm kinh doanh Tết.
Anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết: "Nhu cầu dọn vệ sinh đón Tết của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân đã bắt đầu rục rịch từ đầu tháng 12 âm lịch. Hiện tại, lượng khách hàng tìm đến chúng tôi đã tăng hơn 30% so với ngày thường. Thông thường, nhân viên vệ sinh của công ty dao động khoảng 160-180 người. Để phục vụ cho mùa kinh doanh Tết, công ty đã tuyển thêm khoảng 20 nhân viên thời vụ. Những ngày sắp tới, nếu đơn đặt hàng tiếp tục tăng, công ty sẽ tiếp tục tuyển thêm để phục vụ nhu cầu của khách". Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, bên cạnh việc huy động nhân lực, công ty còn đầu tư thêm nhiều máy móc, dụng cụ để thích hợp với từng công trình, địa hình và các yêu cầu đặt ra từ gia chủ.
Theo chị Lê Ngọc Vân Anh, phường An Bình, quận Ninh Kiều, do đặc thù công việc, nên năm nào chị cũng làm đến tận 29 Tết mới nghỉ. Năm ngoái, chị cũng nhờ người đến tổng vệ sinh nhà đón Tết nhưng do lên lịch trễ nên tìm người rất khó và giá nhân công cũng rất cao. Do đó, năm nay chị chốt lịch dọn nhà trước ngày 23 âm lịch và chọn dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp. "Mức giá của các công ty vệ sinh cao hơn giá thuê người lau dọn bên ngoài nhưng họ làm hợp đồng bài bản. Hơn nữa với lực lượng nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp được đào tạo bàn bản, máy móc trang bị đầy đủ nên tôi quyết định lựa chọn" - chị Lê Ngọc Vân Anh nói.
Đối với dịch vụ lau dọn nhà đón Tết, hiện nay khách hàng có thể chọn gói tổng vệ sinh hoặc có thể chọn từng dịch vụ riêng lẻ. Theo đó, gói tổng vệ sinh nhà ở đơn thuần thực hiện một số hạng mục cơ bản như khu vực sân và hành lang sẽ tiến hành lau sạch gỗ, đá ốp chân tường; hút sạch bụi thảm; chà sạch sàn gạch, đá… Ngoài ra, tất cả phòng (phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ...) được hút sạch bụi bẩn, lau sạch bằng các dụng cụ chuyên dụng từ cửa ra vào, cửa sổ; đèn treo tường, đèn ngủ, nội thất đến các đồ dùng điện tử… Cũng theo giới kinh doanh, hiện nay khách hàng có xu hướng chọn gói tổng vệ sinh vì tiện lợi hơn. Đặc biệt, nếu xài dịch vụ trọn gói, khách hàng có thể giảm đến 30-40% chi phí so với sử dụng dịch vụ riêng lẻ.
Dịch vụ giặt sấy cũng đang vào cao điểm mùa kinh doanh Tết. Và các loại chăn, ga, nệm, rèm cửa, gấu bông… là vật dụng được ưu tiên làm sạch trong những ngày này. Tại Cửa hàng Giặt sấy Tận Tâm, đường Trần Chiên, phường Lê Bình, quận Cái Răng, những ngày gần đây, do lượng đồ khách mang đến giặt nhiều hơn nên các máy giặt tại cửa hàng bắt đầu hoạt động từ sáng sớm, không chốt giờ đóng cửa cho đến khi hết khách. Chị Phạm Hiếu Nhân, Chủ Cửa hàng, cho biết: "Do đặc thù khu vực này có nhiều sinh viên thuê trọ nên những ngày tới nhu cầu giặt sấy sẽ tăng lên khi sinh viên tổng vệ sinh về quê ăn Tết. Ngoài yếu tố sạch sẽ, thơm tho, cửa hàng còn thực hiện khử khuẩn, khử mùi và giá cả khá hợp lý nên sinh viên chuộng dịch vụ giặt sấy vào dịp Tết. Mặc dù các đơn hàng tăng cao nhưng uy tín và sự hài lòng của khách hàng vẫn được đặt lên hàng đầu. Hiện đồ đạc của khách hàng vẫn giặt mỗi người một máy, khi khách có nhu cầu vẫn đảm bảo giao đồ trong 2 tiếng".
Tại Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, hiện chi phí tổng vệ sinh nhà đón Tết trọn gói dao động từ 2,5-15 triệu đồng/nhà; giặt ghế sofa 500.000-850.000 đồng/bộ; giặt nệm tại nhà 500.000 đồng/nệm; giặt màn 30.000-35.000 đồng/kg; giặt thảm lót sàn văn phòng giá 18.000 đồng/m2 (diện tích từ 100-200 m2)…
Thị trường dịch vụ vệ sinh đón Tết đang nóng lên từng ngày. Để tăng tính tương tác với khách hàng, công ty nhận "đơn hàng" 24/24, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, từ 20 tháng Chạp trở về sau, do nhu cầu cao nên công ty sẽ điều chỉnh giá dịch vụ tăng từ 15-30% so với thời điểm hiện tại. Cùng với việc tăng giá dịch vụ thì việc chăm sóc khách hàng cũng được đặt lên hàng đầu. Để giữ chân khách và thu hút khách, nhân viên của chúng tôi không chỉ thành thạo trong việc lau chùi, quét dọn, vệ sinh mà còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống. Mặt khác, công ty cũng tăng cường khâu chăm sóc khách hàng qua việc giảm giá dịch vụ đối với khách quen, khuyến mãi thêm các hạng mục phục hồi inox; xử lý tẩy kính bị ố; giặt ghế sofa, nệm..." - anh Nguyễn Hoàng Anh nói.