09/09/2012 - 08:31

Chung kết cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình VTV Cần Thơ năm 2012

Đi tìm "Cánh sóng vàng"

Tối nay (9-9), cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình VTV Cần Thơ lần II - năm 2012 sẽ bước vào đêm chung kết xếp hạng. Trải qua 4 đêm thi bán kết đầy hào hứng, 8 thí sinh xuất sắc nhất đã được chọn để cùng tranh tài, xác định chủ nhân của danh hiệu “Cánh sóng vàng”.

Niềm vui của tám gương mặt được vào vòng chung kết xếp hạng. Ảnh: DUY KHÔI 

Điểm thu hút người xem ở cuộc thi lần này là ban tổ chức đưa ra những chủ đề thời sự, được dư luận quan tâm để các thí sinh trình bày. Từ thực trạng trái cây ngoại, giả lấn át ngay tại thị trường ĐBSCL - vốn được coi là “vựa trái cây” của cả nước đến câu chuyện về biến đổi khí hậu; an toàn giao thông hay chuyện giới trẻ sống thử trước hôn nhân; xu hướng tuổi trẻ hiện đại chạy theo lối sống thực dụng... Nhiều khán giả theo dõi đêm bán kết đầu tiên (4-7) vẫn ấn tượng với phần trình bày của thí sinh Trần Thị Phương Thùy khi bàn về tình trạng trái cây ngoại kém chất lượng được bán tràn lan ở một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Bằng cách diễn giải tự tin, thuyết phục, thí sinh đến từ Trà Vinh còn đưa ra thông điệp hãy tạo thương hiệu cho trái cây Nam bộ và “Người Việt Nam ưu tiên dùng trái cây Việt Nam”.

Hay với câu hỏi “Nếu được ra thăm Trường Sa, bạn sẽ đem theo gì để làm quà tặng các anh lính đảo? Và khi về, bạn sẽ mang gì về để tặng bạn bè nơi đất liền”, thí sinh Nguyễn Đăng Khoa đã trả lời rằng: “Em sẽ mang tặng các anh lá cờ Tổ quốc thiêng liêng cùng trái tim của người đất liền. Và khi về, em sẽ mang tấm lòng vì biển đảo quê hương của những người lính đảo xa để truyền lại cho bạn bè, người thân của em”...

Nhìn chung, 37 thí sinh vào vòng bán kết đều đảm bảo các yếu tố cần có của một người dẫn chương trình như: thanh, sắc, tri thức, bản lĩnh sân khấu... Các thí sinh khá mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến, chứng tỏ kiến thức của mình trên nhiều lĩnh vực, nhất là cập nhật các vấn đề nóng của xã hội. Đáng quý là những câu hỏi về văn hóa Nam bộ như tìm hiểu về chiếc xuồng ba lá, lễ hội Ok-om-bok của đồng bào Khmer hay các di tích lịch sử, văn hóa ở ĐBSCL... được các thí sinh trình bày khá tốt. Điều này chứng tỏ giữa nhịp sống hiện đại các thí sinh trẻ tuổi vẫn còn quan tâm đến bản sắc văn hóa của dân tộc.

Sau 2 lần tổ chức, VTV Cần Thơ đã chứng tỏ được sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, cách thiết kế sân khấu, kịch bản chương trình. Điểm mới của cuộc thi lần này là trước vòng bán kết, các thí sinh đã được đi tham quan, dã ngoại một số di tích lịch sử, văn hóa như: Mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp), Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (Hậu Giang), Bảo tàng TP Cần Thơ... giúp bổ sung thêm kiến thức, phục vụ tốt các phần thi. Thành phần ban giám khảo là những văn, nghệ sĩ, người dẫn chương trình uy tín với những câu hỏi mang tính mở rộng, định hướng cho thí sinh giúp cuộc thi thêm hấp dẫn, gay cấn.

Có thể nói, cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình VTV Cần Thơ là cuộc thi chuyên nghiệp đầu tiên ở ĐBSCL. Cuộc thi đã tìm kiếm được những tài năng trẻ trong lĩnh vực dẫn chương trình truyền hình ở một vùng đất được mệnh danh là “hay làm, ít nói”. Đây cũng là sân chơi bổ ích để các bạn trẻ thể hiện khả năng, bản lĩnh của mình.

* * *

Với chủ đề “Tự tin - khẳng định mình”, cuộc đua đến “Cánh sóng vàng” tối nay hứa hẹn sẽ gay cấn và nhiều bất ngờ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết