25/09/2012 - 21:20

Đi theo nhịp nhạc có thể giúp ích cho bệnh nhân Parkinson

 

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ phát hiện việc đi bộ theo nhịp nhạc có thể giúp ích cho các bệnh nhân mắc hội chứng liệt rung (Parkinson) cần phục hồi chức năng.

Cùng với các cộng sự nước ngoài, Phó giáo sư kỹ thuật Ervin Sejdic ở Trường Kỹ thuật Swanson thuộc Đại học Pittsburgh đã nghiên cứu tác động của các nhịp nhạc khác nhau trên 15 người khỏe mạnh tuổi từ 18-30. Những người này tham gia vào 2 cuộc thử nghiệm với thời gian 15 phút. Trong thứ nghiệm thứ nhất, các tình nguyện viên được yêu cầu đi bộ với tốc độ bình thường. Trong thử nghiệm tiếp theo, họ được yêu cầu đi bộ theo một điệu nhạc dựa trên các cảm nhận về thị giác, thính giác và xúc giác. Cuối cùng, người tham gia được yêu cầu đi bằng cách kết hợp mọi yếu tố nói trên.

"Chúng tôi phát hiện cảm nhận về thính giác có sự ảnh hưởng lớn nhất đối với dáng đi của con người, trong khi cảm nhận về thị giác không có tác dụng nào đáng kể. Phát hiện này đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân Parkinson" – ông Sejdic cho biết. Sắp tới, các chuyên gia sẽ tiến hành các thử nghiệm tương tự đối với bệnh nhân Parkinson nhằm xác nhận phương pháp đi theo nhịp nhạc là liệu pháp phục hồi chức năng tốt nhất cho họ.

HOÀNG NAM (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết