06/12/2017 - 21:46

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố

Đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển 

(CT) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố, ngày 6-12-2017, các Tổ đại biểu HĐND thành phố tiến hành thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường, tập trung đóng góp cho các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, tập trung, dân chủ, các Tổ thảo luận cơ bản nhất trí cao với kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về kinh tế -  xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. 

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Qua đó, đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các giải pháp, phương hướng và đưa ra các đề xuất, kiến nghị trình lãnh đạo thành phố xem xét.

Các đại biểu HĐND thành phố đề nghị xóa bỏ các quy hoạch “treo” không có khả năng thực hiện, đồng thời đề nghị UBND thành phố xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư các dự án chậm triển khai thực hiện để giao cho chủ đầu tư mới, có đủ năng lực tài chính; tập trung công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng các công trình, dự án.

Các đại biểu HĐND đơn vị quận Cái Răng thảo luận tại tổ. Ảnh: X. ĐÀO

Liên quan đến lĩnh vực môi trường, các đại biểu quan tâm đến việc vận hành, đưa hệ thống nhà máy xử lý nước thải thành phố đi vào hoạt động để đảm bảo môi trường thành phố; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xả nước thải ra sông, rạch và xả khói bụi của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, nhằm hạn chế tình trạng xả thải làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Trong lĩnh vực giao thông, các đại biểu đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và có những giải pháp thiết thực để kiềm chế tai nạn giao thông; tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; đồng thời, đề nghị thành phố trang bị thêm hệ thống camera giám sát để kịp thời xử phạt các hành vi vi phạm về an toàn giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố.

Nhiều ý kiến cho rằng tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp. Do đó, đề nghị thành phố có những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc ứng phó biển đổi khí hậu, tạo điều kiện cho người dân chủ động trong sản xuất nông nghiệp.

Các đại biểu kiến nghị UBND thành phố quan tâm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, trong đó tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hình thành những vùng chuyên canh; phát triển nông nghiệp công nghệ cao để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước...

Về công nghiệp, thương mại, các đại biểu cho rằng, tình trạng mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố. Đề nghị thành phố quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, các đại biểu cho rằng tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. UBND thành phố cần chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn và có chế tài mạnh mẽ đối với các cơ sở, cá nhân gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong lĩnh vực y tế, các đại biểu đề nghị ngành y tế có các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập nhất là đối với người có thẻ bảo hiểm y tế; quan tâm đầu tư trang thiết bị, dụng cụ y tế và tăng cường đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao về phục vụ tại các tuyến quận, huyện để góp phần phục vụ tốt hơn công tác khám và chữa bệnh cho dân…

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết