02/11/2023 - 14:36

Đề nghị xem xét xóa quy hoạch để người dân ổn định cuộc sống 

Hiện nay, dự án đường vành đai phía Tây đã được điều chỉnh tuyến mới. Trong khi đó, nhiều người dân ở phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy, có đất bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến cũ đã quy hoạch trước đó vẫn chưa được xóa quy hoạch nên không thể xây dựng nhà cửa hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất... Người dân đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xóa bỏ quy hoạch dự án tuyến cũ để an tâm xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Dự án đường vành đai phía Tây đã điều chỉnh tuyến mới, nhiều người dân ở khu vực Thới Hòa bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến cũ mong muốn cơ quan chức năng xem xét xóa quy hoạch.

Theo Quyết định số 3543/QÐ-UBND ngày 26-11-2021, UBND thành phố phê duyệt dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ có chiều dài 19,2km, do Sở Giao thông vận tải thành phố làm chủ đầu tư. Dự án trên có tổng mức đầu tư trên 3.837 tỉ đồng và thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2026.

Tại quận Bình Thủy, dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ đi qua phường Long Tuyền và Thới An Ðông với chiều dài 4,5km, có 396 hộ dân bị ảnh hưởng. Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy phối hợp UBND phường Long Tuyền và Thới An Ðông tiến hành đo đạc, kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 394 hộ, còn 2 hộ chưa liên hệ được với chủ đất. Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy đã chi trả trên 196 tỉ đồng cho 128 hộ dân, đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khoảng 20% diện tích đất bị ảnh hưởng, với chiều dài khoảng 1km.

Mặc dù đường vành đai phía Tây (tuyến mới) đã được các ngành chức năng xác định mốc lộ giới, vị trí thực hiện cụ thể, nhưng các hộ dân có đất bị quy hoạch tuyến cũ vẫn chưa được xóa quy hoạch.

Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng khu vực Thới Hòa, nói: “Năm 2020, gia đình tôi xin phép xây dựng nhà nhưng các ngành chức năng quận Bình Thủy không cấp phép, do đất nằm trong dự án đường vành đai phía Tây tuyến cũ. Ðến nay, dự án đã điều chỉnh tuyến mới, phần đất gia đình tôi không nằm trong dự án, nhưng chưa xóa quy hoạch nên không thể xây dựng nhà ở”.

Do đất còn trong quy hoạch đường vành đai phía Tây tuyến cũ, nhiều người ở khu vực Thới Hòa không được chuyển mục đích sử dụng đất, hiến tặng và tách thửa để chia đất cho con cháu.

Ông Nguyễn Văn Phục, người dân khu vực Thới Hòa, cho biết: “Trước đây, khi quy hoạch dự án đường vành đai phía Tây đi qua phần đất của gia đình, tôi thống nhất bàn giao mặt bằng cho Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, đến nay dự án đường vành đai phía Tây đã điều chỉnh tuyến, đất của gia đình tôi không còn ảnh hưởng bởi dự án. Các cơ quan chức năng cần sớm xem xét xóa bỏ quy hoạch tuyến cũ để người dân được thực hiện đầy đủ các quyền sử dụng đất được pháp luật quy định”.

Ông Công Văn Pho, người dân khu vực Thới Hòa, cho biết: “Tôi có 15 công đất vườn trồng vú sữa, thu nhập 300-400 triệu đồng/năm. Từ khi biết phần đất vườn bị quy hoạch đến nay, gia đình tôi không dám cải tạo, trồng mới vì không biết bàn giao đất cho dự án khi nào. Hiện nay, tôi rất lo lắng vì đất của gia đình tôi có còn quy hoạch làm đường hay không. Nếu dự án đường vành đai phía Tây điều chỉnh tuyến mới, không ảnh hưởng diện tích đất của gia đình tôi thì các ngành chức năng thành phố phải có thông báo cho tôi biết để an tâm phát triển sản xuất”.

Ông Từ Công Thuần, Chủ tịch UBND phường Thới An Ðông, cho biết: “Các hộ dân có đất quy hoạch để thực hiện dự án đường vành đai phía Tây trước đây, hiện bị mất quyền lợi khi không thể xây dựng nhà ở, chuyển mục đích sử dụng đất… Dự án đường vành đai phía Tây tuyến mới không còn đi qua phần đất của người dân khu vực Thới Hòa, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, sớm xóa bỏ quy hoạch để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết