13/01/2020 - 21:41

Đề nghị nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố như sau:

Thứ nhất, công tác đào tạo, tổ chức thi sát hạch hiện nay được triển khai một cách minh bạch, dân chủ, công khai và thuận tiện để học viên tự kiểm tra và giám sát. Cụ thể, đối với các phần thi, đều áp dụng hệ thống chấm điểm tự động. Phần thi lý thuyết luôn có hệ thống camera giám sát trực tiếp, có màn hình để học viên theo dõi quá trình tổ chức thi. Phần thi lái xe trong hình và ngoài đường cũng áp dụng hệ thống sát hạch tự động (riêng lái xe trên đường, có bố trí 1 sát hạch viên để bảo trợ tay lái khi cần thiết, lái xe trong hình thì chỉ học viên điều khiển phương tiện, phần thi lái mô tô thì áp dụng toàn bộ bằng hệ thống chấm điểm tự động), do đó góp phần nâng cao chất lượng trong các kỳ thi sát hạch, từ đó cũng nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Kể từ ngày 1-1-2020, các Trung tâm sát hạch lái xe phải bắt buộc lắp đặt thêm hệ thống camera tại phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại một số khu vực và dữ liệu hình ảnh sẽ được giám sát trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Cần Thơ.

Thứ hai, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải giảng dạy cho người học lái xe về nội dung “Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông” để người học lái xe sau này khi điều khiển phương tiện ý thức trách nhiệm rõ hơn về tác hại của rượu, bia, từ đó góp phần vào đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện.

Thứ ba, công tác kiểm tra, giám sát đào tạo lái xe sẽ có nhiều nội dung thay đổi nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Cụ thể như sau:

- Các cơ sở đào tạo phải ứng dụng công nghệ nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết đối với môn Pháp luật Giao thông đường bộ (so với biện pháp điểm danh trên lớp như hiện nay) đối với học viên.

- Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch, các cơ sở đào tạo tiếp tục trang bị thiết bị theo dõi quãng đường học lái xe trên đường của học viên, cùng với đó là trang bị ca bin học lái xe ô tô. Người học lái xe ô tô cũng phải thi thêm phần thi sát hạch trên ca bin được mô phỏng các tình huống giao thông.

Chia sẻ bài viết