06/09/2015 - 16:46

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại lò thiêu

Trước kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố, cử tri huyện Vĩnh Thạnh đề nghị có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại lò thiêu ở xã Vĩnh Bình; xử lý tình trạng xả chất thải gây ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất cồn ở đầu kênh Bò Ót (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt). Cử tri quận Cái Răng phản ánh tình trạng lò giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn phường Ba Láng hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, như sau:

* Lò thiêu ở xã Vĩnh Bình: Lò thiêu ở xã Vĩnh Bình đã hoạt động từ rất lâu, nhằm phục vụ hỏa táng người chết của đồng bào dân tộc Khmer (tại Chùa Samaki). Qua phản ánh của người dân về mùi hôi của lò thiêu, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã cử cán bộ kiểm tra và hỗ trợ kinh phí để thực hiện cải tạo, nâng cấp lò thiêu nhằm đảm bảo cho việc hỏa táng đảm bảo môi trường. Hiện nay, việc gây mùi hôi tại lò thiêu này cũng đã được hạn chế.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cùng UBND huyện Vĩnh Thạnh phối hợp các sở, ngành liên quan hỗ trợ về kinh phí và kỹ thuật để giải quyết vấn đề này.

* Công ty TNHH sản xuất thương mại Huy Việt - Tây Đô (sản xuất cồn xuất khẩu các loại …):

Trong các năm 2007, 2008 và 2012 công ty đã bị xử phạt với hành vi xả nước thải vượt qui chuẩn, với tổng số tiền phạt là 43.000.000 đồng (năm 2007: 13.000.000 đồng, năm 2008: 22.000.000 đồng và năm 2012: 8.000.000 đồng). Trong đợt thanh tra tháng 4 - 2015, kết quả thu mẫu nước thải, khí thải các chỉ tiêu phân tích nằm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho phép.

*Về lò giết mổ gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường:

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng đã tiến hành kiểm tra lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình. Qua đó, đề nghị chủ cơ sở thực hiện các biện pháp khắc phục về tiếng ồn, mùi hôi, hệ thống xử lý nước thải… Chủ cơ sở đã có những biện pháp khắc phục. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động của lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình. Quá trình theo dõi nếu phát hiện cơ sở có hành vi vi phạm xả chất thải vượt quy chuẩn cho phép, sẽ tham mưu UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra thanh tra giám sát hoạt động của các công ty, xí nghiệp này trong quá trình sản xuất và xử lý chất thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường. Đối với trường hợp cố tình vi phạm đã xử phạt nhiều lần vẫn tái phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND thành phố xử phạt nghiêm...

Chia sẻ bài viết