17/04/2019 - 10:25

Đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình 

Ban Đô thị HĐND thành phố vừa giám sát công tác quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông và đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Qua giám sát cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án chưa được quan tâm, tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao vẫn còn xảy ra…

Đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND thành phố thị sát tại công trình đường Trần Hoàng Na. Ảnh: THANH THƯ

Đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND thành phố thị sát tại công trình đường Trần Hoàng Na. Ảnh: THANH THƯ

Theo Sở giao thông Vận tải (GTVT), toàn thành phố có khoảng 125km đường quốc lộ và 11 tuyến đường tỉnh với chiều dài khoảng 161km. Hệ thống đường huyện có 28 tuyến, gần 160km. Hệ thống đường giao thông nông thôn có 264 tuyến, tổng chiều dài khoảng 804km. Thành phố có khoảng 85km đường thủy nội địa, tạo mối liên kết thuận lợi giữa Cần Thơ với các địa phương vùng ĐBSCL.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố đang triển khai xây dựng các dự án, công trình trọng điểm, như: cầu Quang Trung đơn nguyên 2, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường sau kè Cần Thơ, đường Quang Trung - Cái Cui...  Những năm gần đây, Sở GTVT được UBND thành phố cấp kinh phí hằng năm khoảng 30 tỉ đồng để thực hiện duy tu, sửa chữa các tuyến đường tỉnh do Sở quản lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa. Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông được quan tâm thực hiện.

Trước khi giám sát, Ban Đô thị HĐND thành phố đã khảo sát nhiều dự án, công trình và nhận thấy, một số dự án, công trình chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, nhất là khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Ban Pháp chế HĐND thành phố nêu thực trạng: “Ở công trình đường Trần Hoàng Na, công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ. Tại thời điểm khảo sát, các đơn vị đang thi công, nhưng các tuyến điện, cáp viễn thông và các trụ điện vẫn chưa được di dời, gây khó khăn cho công tác thi công...”. 

Bên cạnh đó, hành lang lộ giới ở một số tuyến đường tỉnh, đường huyện và vỉa hè của một số tuyến đường đô thị bị lấn chiếm, làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Một số tuyến đường giao thông trên quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện thiếu các công trình về hạ tầng kỹ thuật, chưa có hệ thống thoát nước nên vào mùa mưa thường bị ngập nước kéo dài nhiều giờ, gây hư hỏng mặt đường. Ông Võ Anh Huy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, nhận xét: “Công tác giặm vá một số tuyến đường tỉnh trên địa bàn thành phố không đảm bảo chất lượng, thường xuyên bị bong tróc, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị Sở GTVT thành phố tăng cường công tác giám sát để đảm bảo chất lượng công trình”.

Ngoài ra, công tác đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật về điện, nước, cáp viễn thông… ở một số nơi thiếu đồng bộ với các công trình đường giao thông. Tình trạng đào lấp đường giao thông để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, gây lãng phí, ảnh hưởng việc đi lại. Ông Huỳnh Văn Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội thành phố, đề nghị: “Thành phố cần có giải pháp căn cơ giải quyết đối với các công trình, dự án trên địa bàn thành phố triển khai chậm tiến độ. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng 4 nút giao để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm trong các tuyến đường nội ô thành phố…”.

Qua giám sát, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố ghi nhận nỗ lực của Sở GTVT thành phố trong công tác quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông và đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm thời gian qua. Ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị Sở GTVT cần rà soát các văn bản quy định về việc quản lý nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn để tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thường xuyên kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và đường thủy. Bên cạnh đó, phối hợp theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu thi công kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết