09/09/2015 - 21:16

CỤC HẢI QUAN TP CẦN THƠ

Đẩy mạnh cải cách hành chính để chuyên nghiệp hơn

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cục Hải quan TP Cần Thơ luôn được đánh giá là một trong những đơn vị năng động và tích cực trong các phong trào thi đua và hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành Hải quan (10/9/1945-10/9/2015), trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, khẳng định: Chuẩn bị cho hội nhập kinh tế quốc tế, những năm qua, Chính phủ đã rất quyết liệt trong việc đẩy mạnh cải cách. Cục Hải quan TP Cần Thơ cũng xác định cải cách, hiện đại hóa là một đòi hỏi tất yếu trong phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng hội nhập của đất nước.


 Ông có thể nêu sơ lược về những dấu ấn quan trọng trong chặng đường 70 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã có những đóng góp cụ thể nào cho ngành Hải quan Việt Nam?

 

- Cục Hải quan TP Cần Thơ được thành lập ngày 2-6-1981, sau gần 35 năm xây dựng và phát triển, Cục đã khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp chung của ngành nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, góp phần tạo động lực cho cả vùng ĐBSCL phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư. Cục hiện có 167 cán bộ, công chức và nhân viên hợp đồng, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn gồm: 1 thành phố (Cần Thơ) và 4 tỉnh (Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long và Hậu Giang).

Cục Hải quan TP Cần Thơ thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, đặc biệt quan tâm đến tổ chức đào tạo cho CBCC trong toàn đơn vị, mục tiêu là đào tạo những công chức giỏi nghiệp vụ, vững chuyên môn để bổ sung đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu kế hoạch cải cách hiện đại hóa của Cục Hải quan TP Cần Thơ giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Qua đó, nhằm phát triển lực lượng ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, thực hiện tốt theo phương châm hành động của ngành Hải quan "Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả" và "Tuyên ngôn phục vụ khách hàng". Cục luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng nội bộ góp phần vào việc xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương.

Đặc thù Cục Hải quan TP Cần Thơ nằm sâu trong nội địa, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn chủ yếu hoạt động gia công, chế biến thủy sản, sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ,… Do đó, nhìn chung, địa bàn Cục Hải quan TP Cần Thơ quản lý không đa dạng loại hình xuất nhập khẩu, chủ yếu phát sinh các nhóm thủ tục hải quan về sản xuất xuất khẩu; gia công; nhập đầu tư; nhập kinh doanh; xuất kinh doanh; thủ tục tàu biển, tàu bay xuất nhập cảnh… Thời gian qua, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan TP Cần Thơ luôn tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Đồng thời, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

 Hội nhập quốc tế, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã làm gì để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành, thưa ông?

- Trước xu hướng phát triển mới, Cục Hải quan TP Cần Thơ nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Qua gần 5 năm (2011-2015) thực hiện kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan TP Cần Thơ đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đến nay, thủ tục hải quan tại Cục được cải cách theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thuận tiện, thống nhất, tạo thuận lợi thương mại, thực hiện thủ tục hải quan điện tử và cơ chế một cửa quốc gia. Đặc biệt, từ ngày 2-6-2014, hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS chính thức đi vào vận hành tại Cục Hải quan TP Cần Thơ đối với hầu hết các loại hình tại 4/4 Chi cục thông quan. Từ khi đi vào triển khai chính thức đến nay, hệ thống đã vận hành ổn định theo đúng thiết kế, các doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận và việc thực hiện đi vào ổn định. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục trên hệ thống VNACCS/VCIS đánh giá cao hiệu quả đơn giản hóa trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, như: Đối với tờ khai luồng xanh chỉ thông quan trong vòng 3 giây (trước đây trung bình từ 5-7 phút); luồng vàng phụ thuộc vào kiểm tra chi tiết hồ sơ. Luồng đỏ tùy thuộc vào số lượng hàng của DN, địa điểm kiểm tra hàng hóa, hải quan nhanh chóng xử lý công việc chỉ trong 1 buổi, ít có trường hợp phải giải quyết qua ngày. Đã có trên 140 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan đều thực hiện thủ tục trên hệ thống này.

 Đồng chí Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính trao Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho Cục trưởng
Cục Hải quan TP Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

Thời gian tới, Cục Hải quan TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nộp Ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu thu Ngân sách Nhà nước hằng năm, hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ đọng, hạn chế phát sinh nợ mới. Cải cách thủ tục hành chính, trước hết là hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan và nâng cao trách nhiệm công vụ cho đội ngũ công chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phù hợp với lộ trình triển khai VNACCS/VCIS của ngành...

 Trong đợt thi đua chào mừng 70 năm ngày thành lập ngành Hải quan, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã đề ra những kế hoạch và cách thức thực hiện như thế nào?

- Cục Hải quan TP Cần Thơ phát động thi đua chào mừng 70 năm thành lập Ngành Hải quan với các nội dung: Tiếp tục triển khai Luật Hải quan 2014 và thực hiện có hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại Cục Hải quan TP Cần Thơ, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu. Đẩy mạnh công tác thu nộp ngân sách Nhà nước. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước, hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế phát sinh nợ thuế mới. Đẩy mạnh công tác giải ngân kinh phí hoạt động của đơn vị và đầu tư xây dựng cơ bản. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra thuế, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi gian lận, trốn thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và của Ngành về phòng, chống tham nhũng; nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, kiên quyết chống tiêu cực phiền hà nhũng nhiễu của cán bộ, công chức Hải quan. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Giữ vững truyền thống đơn vị trong sạch vững mạnh. Tích cực học tập, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng làm việc; rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của Ngành Hải quan gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan và Luật Hải quan 2014 và Tăng cường đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh của tập thể, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ và phong trào.

Qua đó, lãnh đạo Cục đề nghị toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của Cục bám sát các nội dung thi đua được phát động, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục khẩn trương triển khai phong trào thi đua này và phát động các hoạt động thi đua thiết thực, cụ thể trong đơn vị để cán bộ, công chức và người lao động nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc góp phần vào thành tích chung của Cục Hải quan TP Cần Thơ chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Hải quan. Tính đến cuối tháng 8-2015, Cục đã thu thuế được 2.070,5 tỉ đồng, đạt 88,11% so với chỉ tiêu kế hoạch.

 Xin cảm ơn ông!

NAM HƯƠNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết