21/11/2012 - 15:45

Đẩy lùi dấu hiệu lão hóa của cơ thể

Tập thể dục là cách hữu hiệu để có thể đảo ngược các tác động của tuổi già. Ảnh: secondact.com 

Dù lão hóa là một quá trình không thể tránh được, nhưng những tác động của quá trình này lên cơ thể thường không được chú ý. Nhằm giúp mọi người trì hoãn các dấu hiệu thường thấy của quá trình lão hóa cũng như duy trì vẻ trẻ trung của thể chất và tinh thần, chuyên trang sức khỏe Real Buzz của Mỹ vừa có bài viết giới thiệu các phương pháp giúp trẻ hóa cơ thể như sau:

1. Da nhăn và chảy xệ

Ngừng hút thuốc lá, dùng nhiều thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa và tăng lượng tiêu thụ axít béo Omega (vốn có lợi cho tim, não, da, xương khớp và thị lực) là những bước giúp chúng ta kéo dài tuổi xuân.

Để tránh tình trạng lão hóa sớm, bạn nên bảo vệ làn da bằng kem chống nắng với chỉ số chống nắng tối thiểu là 15, vì da bị ăn nắng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, stress kéo dài cũng đẩy nhanh tốc độ lão hóa tế bào, làm nhăn da, vì vậy, bạn nên thử áp dụng các phương pháp kiểm soát stress như thiền hoặc yoga.

2. Dáng lom khom

Càng nhiều tuổi, hệ xương và cơ bắp càng suy giảm cả về mật độ lẫn sức mạnh, khiến cho xương sống cong lại và vóc dáng trở nên lom khom - nguyên nhân dẫn tới đau lưng và cũng như giảm khả năng giữ thăng bằng và di chuyển cũng khó khăn.

Để ngăn chặn điều này, bạn hãy cải thiện vóc dáng bằng cách tập thể dục cũng như chú ý hơn tới các tư thế đi, đứng và ngồi, tốt nhất là luôn giữ thẳng lưng. Thường xuyên tập yoga có thể giúp điều chỉnh tình trạng "lưng tôm" – theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y tế Công cộng Mỹ.

3. Suy giảm chức năng não bộ và hay quên

Bổ sung các chất béo đơn không bão hòa và chất béo đa không bão hòa (thường có trong cá có nhiều dầu, bơ, dầu ôliu và các loại hạt) vào chế độ ăn hàng ngày đã được chứng minh giúp làm chậm tốc độ lão hóa của não. Bên cạnh đó, những hoạt động kích thích tư duy, như trò chơi giải ô chữ, cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (hội chứng suy giảm trí nhớ ở người già). Các nhà khoa học ở Đại học California (Mỹ) còn phát hiện việc truy cập Internet giúp cải thiện sức khỏe trí não ở người trung niên và lớn tuổi.

4. Tăng cân

Nhiều người trung niên sợ đối mặt với tuổi già, khi khối lượng cơ bị giảm sút, mức độ hoạt động thể chất và tỷ lệ trao đổi chất cũng giảm, khiến cơ thể dễ phát phì. Tin vui cho họ là nghiên cứu khoa học đã chứng minh tập thể dục đều đặn giúp giảm bớt dấu hiệu lão hóa này. Ngoài duy trì hoạt động thể chất, ngủ đủ giấc cũng là yếu tố giúp ngừa tăng cân. Các chuyên gia Bộ Y tế Mỹ cảnh báo thiếu ngủ có thể dẫn đến những thay đổi về mặt sinh học tương tự như quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và làm trầm trọng thêm các căn bệnh do tuổi tác.

5. Bệnh tim mạch

Khi già, ai cũng có nguy cơ bị cao huyết áp, mắc bệnh tim hoặc đột quị, nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể tránh khỏi những bệnh này. Điều quan trọng là biết cách phòng tránh chúng. Để ngăn ngừa bệnh tim, bạn cần duy trì huyết áp ổn định và giữ hàm lượng cholesterol xấu ở mức thấp. Việc bạn cần làm là tập thể dục đều đặn, áp dụng chế độ ăn có lợi cho tim (ăn nhiều trái cây và rau củ, dùng chất béo tốt và hạn chế muối), duy trì cân nặng khỏe mạnh, không hút thuốc.

6. Thị lực kém

Thị lực giảm sút cũng là một dấu hiệu phổ biến của tuổi già. Nhưng các bước sau đây có thể giúp chúng ta bảo vệ thị lực: kiểm tra mắt định kỳ, thay đổi chế độ ăn có lợi cho mắt, bằng cách tăng lượng tiêu thụ cá có nhiều dầu (cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi…) và lutein (có trong bắp cải, cải bó xôi, rau xà lách, bí đỏ, cà rốt, khoai lang...). Các nghiên cứu đã chứng minh những người ăn nhiều thực phẩm nói trên ít bị ảnh hưởng bởi bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa ở người già.

7. Đau khớp và viêm khớp

Cần biết rằng thói quen mang giày cao gót, mang túi xách nặng nề và để cơ thể thừa cân có thể gia tăng áp lực cho các khớp xương. Các bài tập vận động nhẹ nhàng như bơi lội và đi bộ có thể giúp bạn bảo vệ xương khớp, nhưng lưu ý là không nên tập quá sức bởi điều đó có thể gây ra tác dụng ngược. Nếu bị đau khớp, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên dùng cá có nhiều dầu vì nó đã được chứng minh giúp giảm triệu chứng sưng viêm và đau khớp.

THÁI THANH (Theo Real Buzz)

Chia sẻ bài viết