03/01/2011 - 14:29

Dầu khí là tương lai của Brazil

Tân Tổng thống Dilma Rousseff (giữa) nắm chặt tay người tiền nhiệm Lula da Silva (phải) và phó Tổng thống Michel Temer. Ảnh: AFP

Trữ lượng dầu khí khổng lồ ngoài khơi phía Tây Nam bờ biển Brazil sẽ là “giấy thông hành đi tới tương lai” của đất nước, tân Tổng thống Dilma Rousseff nói như vậy trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức trước Quốc hội ở Thủ đô Brasilia hôm 1-1 vừa qua.

Tuyên bố của bà Rousseff đề cập tới mỏ dầu Carioca với trữ lượng có thể xếp thứ ba thế giới vừa được phát hiện, gấp 5 lần trữ lượng mỏ Tupi (khoảng 6,5 tỉ thùng tìm thấy năm 2006) nằm gần đó. Theo bà Rousseff, các mỏ dầu mới phát hiện cho thấy sự tiến bộ về mặt kỹ thuật của Brazil, làm tăng giá trị các công ty của quốc gia và tạo ra hàng ngàn việc làm mới.

Tại Brazil, hãng dầu khí quốc doanh Petroleo Brasileiro (Petrobras) hoạt động độc quyền ở tất cả các lô thăm dò dầu khí của nước này. Petrobras đang chi 224 tỉ USD giai đoạn 2010-2014 cho các dự án phát triển nhằm tăng gấp đôi sản lượng dầu khai thác vào năm 2014 từ mức chỉ hơn 2 triệu thùng/ngày hiện nay. Với các khu vực thăm dò ước tính có trữ lượng từ 50 – 100 tỉ thùng dầu, Brazil có thể trở thành một trong 5 nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

N.M (Theo WSJ, Dow Jones)

Chia sẻ bài viết