10/09/2013 - 20:42

Dầu cá omega-3 giúp ngăn chặn mất trí nhớ do bia rượu

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng lạm dụng thức uống có cồn trong thời gian dài làm tăng nguy bị mất trí nhớ. Nhưng nghiên cứu mới nhất của Trường Y Chicago Stritch, Đại học Loyola (Mỹ) cho thấy các tế bào não của chuột bị phơi nhiễm chất cồn nồng độ cao có thể kháng lại tình trạng viêm nhiễm khi chúng được bổ sung dầu cá.

 

Trong nghiên cứu, các chuyên gia phân tích kết quả từ 143 nghiên cứu khác để tìm hiểu xem liệu uống rượu vừa phải có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ và suy giảm nhận thức hay không. Kết quả cho thấy tiêu thụ một ít thức uống có cồn có thể tác động tới các tế bào não, giúp chúng thích ứng với tình trạng căng thẳng tinh thần (stress), nhưng nếu dùng quá nhiều, chất cồn sẽ chèn ép các tế bào não, gây ra tình trạng viêm nhiễm và khiến chúng chết đi.

Nghiên cứu sâu hơn, nhóm chuyên gia so sánh mẫu tế bào não của chuột bị phơi nhiễm lượng cồn có nồng độ cao gấp 4 lần tiêu chuẩn giới hạn khi lái xe với mẫu tế bào não chuột phơi nhiễm lượng cồn tương đương và một hợp chất có trong dầu cá gọi là DHA (docosahexaenoic acid). Các chuyên gia phát hiện tỷ lệ viêm nhiễm trong hệ thần kinh cũng như sự diệt vong của tế bào não ở mẫu vật thứ hai thấp hơn 90% so với mẫu vật thứ nhất.

Tiến sĩ Michael A. Collins - trưởng nhóm nghiên cứu - kết luận: "Dầu cá có tiềm năng giúp bảo vệ sự toàn vẹn não bộ ở những người nghiện rượu, hay ít nhất là không làm chúng tổn thương". Tuy nhiên, Tiến sĩ Collins cũng khuyến cáo mọi người không nên ỷ lại vào công dụng trên mà cho rằng chỉ cần dùng thêm vài viên dầu cá là có thể tiếp tục lạm dụng rượu bia.

YẾN KHOA (Theo Science World Report)

Chia sẻ bài viết