18/05/2013 - 21:43

Dầu cá chống tác hại của chất béo xấu tới não

Viên dầu cá hay cá biển đều có thể đẩy lùi tác động bất lợi của chất béo xấu.

Trong quá trình phân tích 185 nghiên cứu trên khắp thế giới nhằm tìm hiểu tác động của dầu cá trong việc hỗ trợ giảm cân, các chuyên gia ở Viện nghiên cứu Lão hóa và Bệnh mãn tính thuộc Đại học Liverpool (Anh) tình cờ phát hiện dầu cá đóng một vai trò quan trọng trong việc đảo ngược tác hại của các chất béo xấu gây ra cho não.

Tiến sĩ Lucy Pickavance cho biết việc tiêu thụ quá nhiều đường tinh chế và chất béo bão hòa – thường có trong các loại thức ăn nhanh – có thể dẫn tới tăng cân, làm rối loạn cơ chế chuyển hóa trong cơ thể và ảnh hưởng đến quá trình xử lý của chức năng thần kinh. “Những thay đổi này có thể nhìn thấy trong cấu trúc não, bao gồm khả năng tạo ra các tế bào thần kinh mới”, bà giải thích. Trước đó, một nghiên cứu kéo dài hơn 10 năm cũng từng chứng minh chế độ ăn nhiều chất béo gây hại cho não bằng cách phá vỡ sự hình thành và phát triển của tế bào thần kinh. Nhưng tin vui là nghiên cứu do nhóm của Tiến sĩ Pickavance tiến hành phát hiện chế độ ăn giàu axít béo omega-3 có thể đẩy lùi tác động bất lợi nói trên bằng cách kích thích vùng não kiểm soát việc ăn uống, học hỏi và trí nhớ.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy axít béo omega-3 khôi phục chức năng bình thường của não thông qua việc can thiệp vào quá trình sản sinh các phân tử viêm nhiễm do tác động của các chất béo xấu và trả lại năng lực tái tạo tế bào thần kinh mới của não. Theo Tiến sĩ Pickavance, “loại axít béo này dường như bắt chước tác động của các chế độ ăn hạn chế calorie, nhưng chứa nhiều loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá nục… hoặc viên dầu cá”. Vì vậy, bổ sung dầu cá có thể là một biện pháp tích cực cho những ai muốn cải thiện sức khỏe tổng quát.

THIÊN AN (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết