11/10/2019 - 15:36

Dấu ấn Phường Văn minh đô thị Trung Kiên 

Kết cấu hạ tầng đô thị hoàn thiện, thiết chế văn hóa đảm bảo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội - đây là 3 dấu ấn của phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, trong quá trình xây dựng văn minh đô thị. Thành công đó ngoài sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền còn nhờ sự chung sức, chung lòng của nhân dân địa phương.

Khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên, bình xét công nhận Gia đình văn hóa. 

Dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường Cả Chát, khu vực Lân Thạnh 2, vừa mới tráng bê tông, ông Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Kiên, thông tin: Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn phường đã được bê tông hóa, trong đó có hơn 70% tuyến đường có chiều ngang từ 4m trở lên. Đáng quý là hầu hết các cầu, đường trên địa bàn đều được thi công theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với tỷ lệ Nhà nước 60%, nhân dân 40%. Mỗi năm, nhân dân phường Trung Kiên đều góp trên 2 tỉ đồng để cùng chính quyền bắc cầu, làm đường. Như tuyến Cả Chát này, trước đây là đường đổ đá nên chuyện đi lại rất khó khăn; nhờ sự đồng lòng của Nhà nước và nhân dân đã làm nên tuyến đường bê tông 4m đẹp như bây giờ, trị giá khoảng 1,2 tỉ đồng. Có đường, bà con tự nguyện góp hoàn toàn 90 triệu đồng để bắc cầu Cả Chát cho cầu - đường thông tuyến.

Cách đó không xa là tuyến Mương Điều, lúc trước ngang 2,5m nhưng đã xuống cấp nay được nâng cấp, mở rộng 4m, trị giá khoảng 1,1 tỉ đồng cũng từ hình thức xã hội hóa trong dân 40%. Hay tuyến Bích Vàm (khu vực Quy Thạnh 2) trị giá đến 2,5 tỉ đồng, dài 1,5km, ngang 4m hoàn thành cách đây hơn 1 năm. Ở phường Trung Kiên còn có những cây cầu dựng nên từ cách làm này như cầu Vàm Cỏ Chát trị giá 750 triệu đồng, cầu Mương Điều trị giá 250 triệu đồng… Một điển hình khác là công trình kè chống sạt lở kinh xáng Thốt Nốt ở khu vực Lân Thạnh 1 trị giá hơn 300 triệu đồng do người dân đóng góp hoàn toàn. Ông Phạm Thành Để, Trưởng Khu vực Lân Thạnh 2 - nơi có nhiều công trình có sự đóng góp của nhân dân, chia sẻ: Quan trọng trong công tác vận động là sự công bằng, công khai và minh bạch. Bà con thấy đồng tiền góp vào là xứng đáng, làm đẹp xóm làng và tiện ích cho cuộc sống thì rất ủng hộ.

Với hệ thống thiết chế văn hóa, phường Trung Kiên đã đáp ứng đủ tiêu chí Phường Văn minh đô thị. Tất cả 5 khu vực đều có Nhà Văn hóa đạt chuẩn. Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Trung Kiên được thành lập từ năm 2016 đến nay đã thực sự là “ngôi nhà chung” cho bà con trong phường. Đây là địa phương có phong trào văn nghệ, thể thao rất mạnh. Nổi bật nhất là mô hình quán cà phê đờn ca tài tử được Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ khảo sát và đánh giá rất cao, như quán cà phê tài tử Mỹ Nương, Minh Dành… Toàn phường Trung Kiên có 22 sân tập luyện thể dục thể thao, 25 câu lạc bộ, với đa dạng các môn nên thu hút rất đông người chơi.

Chúng tôi đến Nhà Văn hóa khu vực Lân Thạnh 2 đúng dịp khu vực tổ chức bình chọn xét công nhận Gia đình văn hóa năm 2019. Bà Lê Thị Ngọc Mẫn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, đưa cho chúng tôi xem đăng ký của từng hộ gia đình từ đầu năm và nhiều giấy tờ, tiêu chí để xét bình chọn. Từng hộ gia đình được phân tích rất kỹ lưỡng, chấm theo thang điểm và cuối cùng là quyết định của tập thể. “Đã công nhận là phải xứng đáng. Mà trường hợp không được công nhận cũng phải rạch ròi, chỉ rõ những điểm yếu của hộ đó để bà con phấn đấu”, bà Mẫn cho biết. Năm 2018, phường Trung Kiên có 5.889 hộ đạt Gia đình văn hóa, 2.123 gương Người tốt, việc tốt.

Để việc xây dựng văn minh đô thị đạt hiệu quả và bền vững, lãnh đạo phường Trung Kiên rất chú trọng công tác tuyên truyền, bởi một khi bà con đã hiểu và đồng thuận hưởng ứng thì việc hoàn thiện các tiêu chí trở nên dễ dàng. Ví như việc Trung Kiên xây dựng tuyến đường đẹp như ở khu vực Lân Thạnh 2, tuyến Rạch Cần Thơ Bé… Từng người dân trên tuyến rất ý thức giữ gìn cảnh quan, trồng thêm hoa kiểng, quét dọn đường sá sạch sẽ… Phường Trung Kiên có thành lập Tổ Lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, hằng tuần đều ra quân tại các tuyến đường đông đúc, chợ Cần Thơ Bé, chợ Bích Vàm… nhưng cái chính vẫn là nhắc nhở. “Bà con có ý thức trong giữ gìn trật tự đô thị, có cam kết chấp hành việc buôn bán đúng nơi quy định”, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Kiên Nguyễn Minh Triết cho biết.

Một dấu ấn nữa ở phường Trung Kiên là công tác an sinh xã hội mà điểm son là mô hình cất nhà Đại đoàn kết. Phường có một Đội cất nhà Đại đoàn kết do Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo phường Trung Kiên chủ công. Năm 2018, đã có 21 căn nhà chắc chắn được dựng lên từ những tấm lòng “nhường cơm xẻ áo”, trị giá gần 800 triệu đồng. 9 tháng của năm 2019, lại có thêm 13 căn nhà được cất mới. Ông Huỳnh Văn  Nhãn, 46 tuổi, sống trong căn nhà vừa được cất tặng mà cứ xúc động mãi vì thoát khỏi cảnh gió tạt mưa lùa. “Địa phương quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi nhiều lắm. Nhà cửa chắc chắn rồi, vợ chồng tôi cũng an tâm mưu sinh”, ông Nhãn nói. Mỗi dịp Tết, địa phương vận động khoảng 1,4 tỉ đồng tiền, quà để chăm lo cho bà con. Hằng năm, có khoảng 50 tấn gạo được vận động xã hội hóa gởi đến bà con trong phường.

*  *  *

Danh hiệu Văn minh đô thị mà phường Trung Kiên đạt được hôm nay là thành quả từ sự chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Đó cũng là nền tảng để Trung Kiên giữ vững danh hiệu này trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết