03/11/2018 - 17:39

Đảo Esanbe Hanakita Kojima của Nhật Bản biến mất! 

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) đang tiến hành khảo sát và gấp rút tìm kiếm dấu tích đảo Esanbe Hanakita Kojima ngoài khơi Hokkaido được cho là đã bất ngờ… biến mất.

Esanbe Hanakita Kojima là một trong 158 hòn đảo không người ở được Chính phủ Nhật Bản đặt tên chính thức vào năm 2014. Đảo này nằm ở phía Tây ngoài khơi Hokkaido – nơi tranh chấp Vùng lãnh thổ phương Bắc theo cách gọi của Nhật trong khi phía Nga gọi là quần đảo Kuril. Trong lần khảo sát cuối cùng vào năm 1987, JCG cho biết Esanbe Hanakita Kojima nhô cao hơn 1,4m so với mặt nước biển.

Đảo Kunashiri, một trong 4 đảo thuộc chuỗi đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản. Ảnh: Telegraph

Tháng rồi, người dân sinh sống tại Sarufutsu cách đảo này khoảng 482m đã được cảnh báo về việc nó có thể biến mất sau khi tác giả Hiroshi Shimizu trong quá trình thực hiện bộ sách ảnh những đảo “ẩn khuất” của Nhật Bản đã tìm kiếm nhưng không thể định vị Esanbe Hanakita Kojima. Theo một số ngư dân lớn tuổi ở địa phương, họ từng thấy đảo Esanbe Hanakita Kojima cách đây vài thập niên nhưng sau đó đã tránh khu vực này vì thông tin hàng hải ghi nhận nó là một bãi đá ngầm. Mới đây, tàu bè được cử ra khảo sát cho biết hòn đảo quả thật đã mất dấu.

Theo kết luận của các chuyên gia hàng đầu, Esanbe Hanakita Kojima có thể đã bị xói mòn dưới tác động của gió, tuyết và băng trôi trên vùng Biển Okhotsk vào mùa đông. Dựa trên quy định của luật pháp quốc tế, các hòn đảo chỉ có thể được chỉ định làm điểm đánh dấu ranh giới nếu chúng được nhìn thấy trên mặt biển. Do vậy, JCG đang gấp rút tiến hành khảo sát vết tích còn lại của Esanbe Hanakita Kojima và nếu nó thật sự biến mất, Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản sẽ bị thu hẹp lại.

Tokyo đặc biệt quan tâm tới việc duy trì dân cư sinh sống trên các đảo biệt lập gần lãnh hải như một phần trong nỗ lực mở rộng EEZ. Nhóm đảo xa xôi ở Thái Bình Dương còn đóng vai trò chiến lược giúp Nhật củng cố cơ sở pháp lý phân định lãnh hải trong bối cảnh nước này đang tranh chấp chủ quyền với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong số các đảo xa của Nhật Bản hiện nay có Rebun, Rishiri và Okushiri nằm ngoài khơi đảo Hokkaido gần Nga; đảo Sado ở biển Nhật Bản và đảo Tsushima, Iki Goto - ngoài khơi đảo Kyushu, gần Hàn Quốc. Nhật Bản cũng đang “nuôi” đảo san hô Okinotorishima ở điểm cực Nam nước này nhằm kiềm chế tham vọng của Trung Quốc.

Do động đất và thời tiết khắc nghiệt, vùng lãnh hải của Nhật Bản thường xuyên bị thay đổi. Quốc gia châu Á cũng không phải là nước duy nhất bị mất đảo khi tình trạng ấm lên toàn cầu bắt đầu xóa các đảo nhỏ khỏi bản đồ thế giới những năm gần đây. Một phần lãnh thổ của Mỹ là Đảo Đông ở Hawaii, từng dài khoảng 800m và rộng chừng 120m, đã biến mất hoàn toàn sau khi siêu bão Walaka quét qua đây tháng rồi.

MAI QUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết