23/12/2008 - 08:08

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công lao những người con đã quyết tử để Tổ quốc quyết sinh

Chiều 22-12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật 21 đại biểu Chiến sĩ quyết tử Liên khu I Anh hùng Hà Nội - Trung đoàn Thủ đô, những chiến sĩ đã chiến đấu quyết tử trong 60 ngày đêm bảo vệ Hà Nội năm 1946. Đây là hoạt động do Ban liên lạc truyền thống quyết tử Liên khu I Anh hùng Hà Nội - Trung đoàn Thủ đô tổ chức nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946) và 64 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2008).

Báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về cuộc chiến đấu quyết tử 60 ngày đêm, Đại tá Nguyễn Trọng Hàm, 87 tuổi, nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân khu Thủ đô, Trưởng Ban liên lạc truyền thống nhấn mạnh: Lịch sử chiến tranh thế giới chưa có Thủ đô nào giữ được hai tháng mà tương quan lực lượng giữa ta và địch quá chênh lệch. Đơn vị quyết tử với quân số khoảng 1.200 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, với vũ khí thô sơ đã phải chống chọi với quân đội thực dân Pháp có khoảng 5.000 quân, được trang bị hiện đại gồm cả hải, lục, không quân. Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô, rút lui an toàn, được Bác Hồ khi đó khen ngợi “Các chú giữ được một tháng đã là thắng lợi, mà kéo dài được hai tháng là đại thắng lợi”.

 

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ các đại biểu chiến sĩ quyết tử Liên khu I Anh hùng của Trung đoàn Thủ đô. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Bày tỏ niềm vui được đón những người đồng chí, người anh, người chị đến thăm nơi Bác Hồ lúc sinh thời từng sống và làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận và cám ơn những người con đã quyết tử để Tổ quốc quyết sinh. Tinh thần của các chiến sĩ quyết tử đã truyền lại cho những thế hệ sau này nhiều bài học hết sức sâu sắc. Tinh thần này cũng giải thích vì sao dân tộc Việt Nam luôn chiến thắng trước kẻ thù xâm lược. Chủ tịch nước khẳng định: thế hệ hôm nay và mai sau nguyện mãi mãi học tập tấm gương của những người đi trước, gắng sức thực hiện mong ước của Bác Hồ là xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Chia sẻ với các đại biểu về những khó khăn, thách thức mà đất nước đang gặp phải, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước rất quyết tâm trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, quyết tâm phòng chống tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội để đưa đất nước phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong các đại biểu Chiến sĩ quyết tử Liên khu I Anh hùng Hà Nội sống thọ, sống khỏe, tiếp tục góp sức giáo dục các thế hệ con cháu về truyền thống cách mạng của dân tộc, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tương lai phát triển của đất nước Việt Nam XHCN.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết