16/09/2013 - 21:35

Campuchia

Đảng CPP và CNRP cam kết không để bạo lực tiếp diễn

* Quốc vương kêu gọi chấm dứt xung đột

Ngày 16-9, đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) và đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã thỏa thuận sẽ tuân theo ý chỉ của Quốc vương Norodom Sihamoni không để bạo lực tiếp tục xảy ra, thành lập một ủy ban chung để cải cách công tác bầu cử trong tương lai và đồng ý tiếp tục gặp nhau để giải quyết những vấn đề của đất nước sau bầu cử Quốc hội khóa V.

Thỏa thuận trên của hai đảng đạt được sau cuộc họp kín kéo dài gần 5 giờ tại trụ sở Quốc hội giữa Đoàn cấp cao CPP do Thủ tướng, Phó Chủ tịch đảng Hun Sen dẫn đầu và Đoàn cấp cao CNRP do Chủ tịch Sam Rainsy dẫn đầu. Đây là cuộc gặp thứ hai giữa lãnh đạo hai đảng trong vòng 3 ngày qua nhằm giải quyết những bất đồng hậu bầu cử. Cuộc gặp trước đó ngày 14-9 tại Hoàng Cung dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni đã không đạt kết quả do lập trường của cả hai bên còn quá cách biệt.

Trả lời báo chí sau cuộc họp ngày 16-9, Quốc vụ khanh Nhà nước Prak Sokhon của CPP và người phát ngôn Yim So Vann của CNRP cho biết hai bên chưa đề ra thời gian cụ thể cho lần họp tiếp theo của lãnh đạo hai đảng. Ông Yim Sovann nói rằng CNRP vẫn giữ lập trường phải thành lập một ủy ban đặc biệt có sự tham gia của Liên Hiệp Quốc để điều tra về những sai phạm trong bầu cử; trong khi ông Prak Sokhon nói rằng CPP không thể đồng ý đối với đòi hỏi này vì Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) và Hội đồng Hiến pháp (CCC) là những cơ quan tối cao của Vương quốc có đầy đủ quyền hạn trong vấn đề bầu cử.

Cùng ngày, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã kêu gọi những người biểu tình ủng hộ phe đối lập và cảnh sát chấm dứt đáp trả nhau bằng vũ lực sau vụ xung đột giữa hai bên vào đêm 15-9 làm một người thiệt mạng và một số người bị thương. Quốc vương cũng kêu gọi người dân quay lại với truyền thống phi bạo lực và kiềm chế tối đa để tránh gây bất ổn cho đất nước.

T.T (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết